‘เจ้าท่า’ ลุยสำรวจร่องน้ำเร่งเชื่อมประตูการค้าระดับภูมิภาค

‘กรมเจ้าท่า’ กางแผนงบประมาณปี66 ลุยสำรวจ–จัดทำแผนที่ร่องน้ำแบบบูรณาการ หนุนแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ สร้างขีดความสามารถการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย หวังเปิดประตูเชื่อมโยงโลกการค้าระดับภูมิภาค

22 พ.ค.2566-รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า(จท.)จ้งว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมเจ้าท่าให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างบูรณาการ ในการสำรวจและสร้างแผนที่ร่องน้ำภายในประเทศ และร่องน้ำชายฝั่งทะเล รวมถึง การจัดเก็บ และการใช้ประโยชน์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพร่องน้ำ และสิ่งล่วงล้ำลำน้ำผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการจ้างเหมาสำรวจจัดทำแผนที่ภูมิประเทศและความลึกพื้นท้องน้ำเพื่อสนับสนุนการวางแผนพัฒนาโครงการพื้นฐานทางน้ำ

ทั้งนี้เพื่องเร่งโครงการจ้างที่ปรึกษาสำรวจ จัดทำแผนที่และรายละเอียดของสิ่งล่วงล้ำลำน้ำทั่วประเทศ บริเวณแม่น้ำ และเกาะภายในประเทศ, งานสำรวจวางหมุดหลักฐานแผนที่ถาวร ร่องน้ำภายในประเทศ รองรับการดำเนินงานจ้างสำรวจจัดทำแผนที่ภูมิประเทศ และความลึกท้องน้ำ เพื่อสนับสนุนแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ อาทิ แม่น้ำแม่กลอง บริเวณ จ.สมุทรสงคราม จ.ราชบุรี และ จ.กาญจนบุรี ระยะทางรวม 138 กิโลเมตร (กม.) เป็นต้น

สำหรับโครงการต่างๆ เน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ โดยกองสำรวจและแผนที่ดำเนินการเกี่ยวกับการสำรวจและสร้างแผนที่ร่องน้ำภายในประเทศ และร่องน้ำชายฝั่งทะเล เพื่อใช้ประโยชน์ในการบำรุงรักษาร่องน้ำให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ดี สอดรับกับระดับสากล ส่งเสริมการคมนาคมทางน้ำที่เชื่อมโยงการขนส่งแบบไร้รอยต่อ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มขีดแข่งขันของประเทศ

สำหรับประเทศไทยถือว่าเป็นประตูแห่งการค้าและการลงทุน การขนส่งหรือระบบโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงกับระบบขนส่งอื่นๆ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เข้าด้วยกันซึ่งถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทยที่จะเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน การจัดทำแผนที่ให้ทันสมัย และนำมาใช้เพื่อการดูแล รักษาร่องน้ำทางเรือเดิน แม่น้ำ ลำคลอง ทะเล ตลอดจนการควบคุมตรวจตราความปลอดภัย ดูแลการคมนาคมและขนส่งทางน้ำทั่วทั้งประเทศให้มีประสิทธิภาพในด้านคมนาคมและการขนส่งทางน้ำก็จะสร้างความสามารถให้กับเอกชนและการค้าของไทย รวมไปถึงการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฎหมายเอื้อมไม่ถึง! เรือสุดชุ่ยทิ้งคราบน้ำมันเสีย ทำลายหาดบางแสน

ผงะ! คราบน้ำมันลอยเกลื่อนหาดบางแสน ต้นตอเป็นเรือเดินสมุทร กลางทะเล แอบลักลอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน แล้วทิ้งน้ำมันเสียลงทะเล  ด้านเจ้าท่า ยันไม่มีหลักฐานคาหนังคาเขา

'เจ้าท่า' ลุยแผนขุดลอกร่องน้ำเพิ่มประสิทธิภาพขนส่งรับการขยายตัวกิจกรรมทางน้ำ

“กรมเจ้าท่า” เร่งแผนขุดลอก 125 ร่องน้ำทั่วประเทศ ยกระดับความปลอดภัยขนส่งทางน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ฟื้นฟูระบบนิเวศ ดูแลสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำธรรมชาติยั่งยืน

นายกฯห่วงใยประชาชนกำชับ เจ้าท่า ปภ. ดูแลเข้มงวดช่วงลอยกระทง

นายกฯห่วงใยประชาชนในเทศกาลลอยกระทง แนะปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย กำชับเจ้าท่า ปภ. ตรวจโป๊ะ ท่าน้ำ สถานที่จัดงาน พร้อมเข้มงวดห้ามจุดพลุ ปล่อยโคมลอยในพื้นที่รอบสนามบินทุกแห่งป้องกันอุบัติเหตุต่ออากาศยาน