'ทิพานัน' ชูผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' ดูแลเอสเอ็มอีสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 2แสนล้าน

“ทิพานัน” ชูผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์”อุ้มเอสเอ็มอีเครื่องจักรสำคัญบูมเศรษฐกิจไทย ต่ออายุโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 10 เป็นระยะเวลา 2 ปี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 2แสนล้าน รักษาการจ้างงาน 7 แสนราย

28 พ.ค.2566 – น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ดส่งเสริม SME)ให้ความสำคัญกับธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมให้เติบโต เพื่อเพิ่มรายได้ของประเทศ และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในทุกกลุ่มกิจกรรมจนมีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ได้เร่งแก้ไขปัญหาและอุปสรรคผลักดันมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเตรียมการฟื้นธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว โดยคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติอนุมัติโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 10 เป็นระยะเวลา 2 ปี ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพที่ต้องการสินเชื่อ แต่หลักประกันไม่เพียงพอหรือมีปัญหาด้านสภาพคล่อง ให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินและสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)กว่า 100,000 ราย คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 200,000 ล้านบาท และรักษาการจ้างงานกว่า 700,000 อัตรา

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โครงการนี้ค้ำประกันสินเชื่อตอบโจทย์ SMEs 6 กล่มได้แก่ 1.สตาร์ต อัพไม่เกิน 100,000 บาท/ราย 2.สมอลล์ บิซ เงินทุนหมุนเวียนเพื่อรายย่อยไม่เกิน 200,000 บาท/ราย 3.สมาร์ท วัน เสริมสภาพคล่องไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย 4.สมาร์ท บิซ เพื่อเอสเอ็มอีขนาดกลางและเล็ก ไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย 5.สมาร์ท กรีน เสริมธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย และ 6.สมาร์ท พลัสไม่เกิน 10 ล้านบาท/ราย

“พล.อ.ประยุทธ์ได้ผลักดันให้ทุกหน่วยงานบูรณาการความร่วมมือภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ SMEsเข้าถึงการดูแลของภาครัฐและการส่งเสริมจากภาคเอกชน SMEsจะเป็นเครื่องจักรสำคัญด้านเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคท่องเที่ยวและสอดรับกับBCGโมเดล ที่ยกระดับเศรษฐกิจไทยให้อย่างยั่งยืน”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีแล้ว ยากรีเทิร์นนายกฯ ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ยืด

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีเป็นองคมนตรี ปิดฉากการเมืองยากกลับเป็นนายกฯ ในสถานการณ์พิเศษอีก ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ได้ เหตุก่อวิกฤตเอง ขึงขังตวาดอธิบดีDSI แต่ไม่กล้าปกป้อง

'เทพไท' แต่งเพลง 'สดุดีลุงตู่' ยินดีกับองคมนตรีคนใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ”สดุดี ลุงตู่“ ขอแสดงความยินดีกับ“ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรีคนใหม่

ป.ป.ช. เปิดเซฟ '2 ป.' ในรอบ 9 ปี 'บิ๊กตู่' รวยขึ้น

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'บิ๊กตู่' ในรอบ 9 ปี มี 130 ล้าน ไร้หนี้ เงินเพิ่มขึ้นจาก 9 ปีก่อน ส่วน 'ลุงป้อม' โสด มี 89 ล้าน หนี้ 707 บาท นาฬิกา 1 เรือน แหวน 9 วง ปืน 3 กระบอก

'จตุพร' ประเมิน 2 เดือน 'เศรษฐา' ไร้ผลงาน ปูดกระแส 'บิ๊กตู่' รีเทิร์นมาแรง

'จตุพร' กระทุ้ง 'เศรษฐา' แจงเงินหมื่นดิจิทัล ขอรูปธรรมชัดเจน ยังยืนยันทำตามหาเสียงหรือไม่ ปูดกระแส 'ประยุทธ์' รีเทิร์นมาแรง จับตา มี.ค. - เม.ย. 67 เห็นภาพการเมืองใหญ่ขยับ