'ธนารักษ์' ยื่นกฤษฎีกาช่วยปมคอนโดถูกยึดค้างค่าส่วนกลางพันล.ทำขายทอดตลาดสะดุด

“ธนารักษ์” กุมขมับเจอคอนโดมิเนียมถูกยึด 2,700 ห้อง เบี้ยวค่าส่วนกลางพันล้านบาท ทำประมูลขายทอดตลาดสะดุด ลุยยื่นกฤษฎีกาตีความเร่งหาทางออก หวั่นยอดทะยานเป็นภาระยาว

29 พ.ค. 2566 – นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่ ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างรอให้กฤษฎีกาตีความเกี่ยวกับกรณีทรัพย์ที่ถูกยึดแต่ยังติดปัญหาทำให้ยังไม่สามารถนำไปสู่กระบวนการประมูลได้ โดยส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียม ประมาณ 2,700 ห้อง โดยในจำนวนนี้ยังค้างชำระค่าส่วนกลางอยู่ เบื้องต้น 400 ล้านบาท แต่คาดว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นถึงราว 1 พันล้านบาท เนื่องจากหากยังไม่ได้ข้อสรุปซึ่งเป็นทางออกที่ดีว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ก่อนที่จะนำไปประมูลขายได้เพราะค่าส่วนกลางเดินทุกวันจะทำให้มูลค่าส่วนนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

โดยในหลักการของเรื่องนี้ จะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดอย่างรอบคอบ ต้องวางกฎ กติกาอย่างดี และจะต้องมาประเมินว่าอะไรจะเป็นประโยชน์กับรัฐมากที่สุด

ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมที่ถูกยึดมาดังกล่าว กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ มีทั้งแบบถูกยึดทั้งตึก และถูกยึดเป็นห้อง บางโครงการก่อสร้างเสร็จแล้ว บางโครงการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ และมีทั้งคอนโดมิเนียมหรู มูลค่า 20-30 ล้านบาท จนถึงสูงสุดที่ 100 ล้านบาทต่อห้องก็มีด้วยเช่นกัน โดยคอนโดมิเนียมที่ถูกยึดดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่เตรียมจะส่งมอบให้กรมฯ ดำเนินการประมูลขายต่อไป

“ถือเป็นปัญหาเร่งด่วน ถ้าสามารถแก้ปัญหาได้ เราก็ขายทอดตลาดได้ แต่ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ มันจะกลายเป็นของที่มาทบอยู่ที่เรา แล้วเราก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่าย โดยจะต้องตัดสินใจว่าหากประเมินเป็นรายห้อง เราจะมีปัญหาทันที ว่าใครจะมาดูแลห้องนั้นต่อ ดังนั้นอาจจะต้องประเมินทั้งโครงการหรือขายทั้งโครงการ แต่ก็จะกลายเป็นว่าแล้วค่าส่วนกลางทั้งหมดที่มันเริ่มมาจะทำอย่างไร อาจจะต้องหารือกับเจ้าของโครงการว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เช่น ขอลดหย่อน หรือหากโอนมาแล้วค่าส่วนกลางจะลดลงเท่าไหร่ แล้วเราจะขายเขาอย่างไร จะจ่ายตั้งแต่ขายพร้อมกับภาระติดพันนี้ไปได้ไหม” นายจำเริญกล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ขอเวลาให้กรมฯ ไปหาผลการศึกษาที่เหมาะสมที่สุด ที่จะสามารถดำเนินการได้ดีที่สุด เพื่อมาประเมินว่าอะไรจะเป็นประโยชน์กับรัฐมากที่สุด โดยที่ไม่ต้องใช้เงินอะไรของหลวงใส่เข้าไปโดยที่เราไม่ได้รายรับ หลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ถูกยึดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธนารักษ์’ จ่อปรับราคาประเมินที่ดิน 11 ล้านแปลง

“ธนารักษ์” ปักหมุดปี 2567 เล็งปรับราคาประเมินที่ดิน11ล้านแปลงทั่วประเทศ หลังพบราคาซื้อขายขยับเกิน 15% อื้อ จับตาปรับราคาย่านสยาม ส่วนราคาประเมินย่านสีลมยังครองแชมป์

กรมธนารักษ์เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ

ธนารักษ์แจงปมตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ จ.กาฬสินธุ์

“ธนารักษ์” แจงปมตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุ จ.กาฬสินธุ์ ระบุเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน-เอกสาร ส่ง ป.ป.ช. ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่ธนารักษ์เกี่ยวข้องกรณีชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่นำสว่านเจาะไม้พะยูง 9 ต้น

'ธนารักษ์' จ่อยกเครื่องค่าเช่าที่ดินเชิงพาณิชย์

“ธนารักษ์” ปักหมุดลุยปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์สำหรับผู้เช่าใหม่ทุกราย ขึงเกณฑ์ต้องเป็นธรรม ด้าน “สคร.” กางยอดรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนพุ่ง 9.48 หมื่นล้านบาท ฟุ้งโครงการใหญ่เดินเครื่องลงทุนอุตลุต

‘รมว.คลัง’ โยน 2 อธิบดีธนารักษ์ - บัญชีกลางรับผิดชอบเองปมอินไซด์หุ้น BCP ช่วงเทค ESSO

“รมว.คลัง” โยน 2 อธิบดีธนารักษ์-บัญชีกลาง รับผิดชอบด้วยตัวเอง หลังเจอปมอินไซด์หุ้น BCP ระหว่างซื้อกิจการ ESSO แจงตลาดมีกฎระเบียบชัดเจน