ชธ.ลงนามสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ 3 แปลง

ชธ. ลุยลงนามสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ จำนวน 3 แปลง รวมขนาดพื้นที่กว่า 30,000 ตารางกิโลเมตร คาด 6 ปีรู้ผล ดึงเงินอุดหนุนการพัฒนาปิโตรเลียมในไทย รวม 640 ล้านบาท

31 พ.ค. 2566 – นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ(ชธ.) เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตกับบริษัทผู้ได้รับสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย ครั้งที่ 24 จำนวน 3 แปลง ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 ที่ได้อนุมัติให้บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ปตท.สผ.อีดี) เป็นผู้ได้รับสิทธิเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตสำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 และ G3/65 ขนาดพื้นที่รวม 20,133.87 ตารางกิโลเมตรและบริษัท เชฟรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตสำหรับแปลงสำรวจหมายเลข G2/65 ขนาดพื้นที่ 15,030.14 ตร.กม.

ทั้งนี้ การให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการลงทุนสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมภายในประเทศตลอดช่วงระยะเวลาสำรวจปิโตรเลียม 6 ปี เป็นเงินไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาท รวมทั้งได้รับผลประโยชน์พิเศษในรูปแบบของค่าตอบแทนการลงนาม เงินอุดหนุนเพื่อการพัฒนาปิโตรเลียมในประเทศไทย และอื่น ๆ เป็นเงินประมาณ 640 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธพ. ลุยตรวจแถวตู้จ่ายน้ำมัน 1 พันแห่ง

ธพ. ร่วมกรมการค้าภายใน บุกตรวจเข้มตู้จ่ายน้ำมันทั่วประเทศ จับผิดหัวจ่ายที่มีการดัดแปลง วุ่นทำมาตรวัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดความคลาดเคลื่อน สร้างความเชื่อมั่นประชาชน

ข่าวดี ! แหล่ง 'เอราวัณ' เพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติแล้ว เพิ่มสัดส่วนป้อนผลิตไฟฟ้า

ข่าวดี ! พลังงานไทย แหล่ง “เอราวัณ” เพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติแล้ว เพิ่มสัดส่วนป้อนผลิตไฟฟ้า – สร้างความมั่นคงทางพลังงาน ด้าน ชธ. มั่นใจจะสามารถเพิ่มอัตราการผลิตได้ 600 ล้านลบ.ฟ./วัน ในธ.ค. นี้

แหล่งผลิตปิโตรเลียมวาสนากลับมาเริ่มผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (วันที่ 28 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.) แหล่งผลิตปิโตรเลียมวาสนา

กรมเชื้อเพลิงแย้ม 2 บริษัทสนใจยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

ชธ.เผยมี 2 บริษัทสนใจยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ครั้งที่ 24 คาดได้ผู้ชนะภายในเดือนก.พ. 2566 เสริมความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศในระยะยาว