'ทิสโก้' ชี้หุ้นไทยอึมครึมอีก 2 เดือนนักลงทุนเกาะติดโหวตนายกรัฐมนตรี

“ทิสโก้” ชี้การเมืองยังอึมครึมต่ออีก 2 เดือน นักลงทุนเกาะติดโหวตนายกรัฐมนตรี คาดหุ้นไทยตอบสนองทางบวกระยะสั้น มองยังเกาะติดโฉมหน้า ครม.-นโยบายใหม่ ด้าน “เอเชีย พลัส” คาด มิ.ย. ต่างชาติยังตะลุยขายต่อเนื่อง พร้อมลุ้นครึ่งปีหลังหุ้นไทยฟื้น หลังปัจจัยคลี่คลาย

2 มิ.ย. 2566 – นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า บล.ทิสโก้มองการเมืองไทยยังคงอึมครึมต่อไปอีก 2 เดือนจนถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ฉากทัศน์ที่มีความเป็นไปได้มากสุดในขณะนี้ คือ การโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี คาดว่าดัชนีหุ้นไทย (SET Index) จะตอบสนองทางบวกในระยะสั้น แต่อาจไปได้ไม่ไกล เพราะตลาดจะกลับมาติดตามโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรี (การแบ่งกระทรวงดูแล) และนโยบายของรัฐบาลใหม่ ซึ่งในประเด็นหลัง ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก และการดำเนินนโยบายเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลยังเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก

สำหรับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กลางเดือนมิ.ย.นี้ บล.ทิสโก้ยังคงคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งแตกต่างกับตลาดที่คาดว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยแล้ว ส่วนแนวโน้มกำไรของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 2/2566 นั้น เบื้องต้นมีโอกาสลดลงจากทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อน ขณะที่แนวโน้ม Foreign Fund Flows ยังเป็นลบอยู่ในระยะสั้นจากความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองในประเทศ และการกลับมาแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ในแง่ของข้อมูลเชิงสถิติ 10 ปีย้อนหลัง (ปี 56-65 ) บ่งชี้โอกาสที่ต่างชาติจะซื้อสุทธิในเดือนมิ.ย. มีเพียง 20% หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ โอกาสที่ต่างชาติจะขายสุทธิในเดือนมิ.ย.มีสูงถึง 80%

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ในมุม Fund Flow ไหลออกจากตลาดหุ้นไทย จนสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยทางตรงจากต่างชาติ (ไม่รวมหุ้น DELTA) เหลือเพียง 18.9% เท่านั้น จึงน่าจะสะท้อนความกังวลช่วงเปลี่ยนผ่านทาง การเมืองมาระดับหนึ่งแล้ว และในภาพระยะยาวแนวโน้มเศรษฐกิจ และกำไรบริษัทจดทะเบียนยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าตลาด หุ้นไทยยังมีโอกาสฟื้นช่วงที่เหลือของปีสอดคล้องกับสถิติในอดีต คือ เวลาหุ้นไทยปรับตัวลงในช่วง 6 เดือนแรกของปี ช่วง 6 เดือนหลังมักปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี อย่างปี 2563 และปี 2565 เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภากร’ ยอมรับหุ้นไทยดิ่งแรงกว่าคนอื่น หลังปิดตลาดต่ำสุดรอบ 3 ปี 

ตลาดหลักทรัพย์แถลงด่วน! หลังหุ้นดิ่ง 30.48 จุด ปิดตลาด 1,371.22 ต่ำสุดรอบ 3 ปี รับร่วงแรงกว่าหลายประเทศ ยันไม่พบซื้อ-ขายผิดปกติ ชี้ ปัจจัยพื้นฐานในประเทศยังดี วอนนักลงทุนดูข้อมูลรอบคอบ

บล.ทิสโก้ แนะนักลงทุนทยอยสะสมหุ้นไทยรับมาตรการแจกเงินของรัฐ

บล.ทิสโก้ชี้ไตรมาสที่เหลือของปี 2566 เป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นไทยเพื่อหวังผลการลงทุนขายทำกำไรต้นปี 2567 คาดหุ้นขึ้นรับข่าวรัฐอัดฉีดงบจากที่ล่าช้าและเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลเข้าเศรษฐกิจ พร้อมปรับเป้าดัชนีหุ้นไทยปี 2566 เป็น 1,535 จุด จากเดิม 1,496 จุด ผลบวกจากประมาณการกำไร บจ.ไทยปรับขึ้น 3% พร้อมให้เป้าหุ้นไทยปี 2567 ที่ 1,640 จุด

ยิ่งชีพ iLaw ชี้ 1 กันยายน วันปิดฉากความขัดแย้งในอดีต แต่เริ่มต้นสร้างความขัดแย้งใหม่ หนักกว่าเดิม

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw หรือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เกมการเมืองมันเดินหมากนี้กันมาตั้งนานแล้ว ยังไงขั้วอำนาจเดิมเขาไม่มีทางยอมลง เพียงแต่จะใช้ตัวเล่นไหนเพื่อปกป้องอำนาจไว้