กรมโรงงาน ดีเดย์ ผู้ใช้สาร 'ไซยาไนด์' ทุกกลุ่ม ต้องลงทะเบียนครอบครอง 15 มิ.ย. นี้

กรอ. ดีเดย์ 15 มิ.ย. นี้ ผู้ใช้สาร ‘ไซยาไนด์’ ทุกกลุ่ม ต้องลงทะเบียนกับกรม พร้อมลดครอบครองใบอนุญาตเหลือแค่ 1 ปี ขอ สคบ.คุมเข้มห้ามขายสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รอตำรวจสรุปสำนวนคดีไอซ์ – แอม ก่อนลงโทษต่อไป

2 มิ.ย. 2566 – นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ประชาชน ผู้นำเข้า ผู้จำน่าย ที่ต้องการใช้สารโพแทสเซียมไซยาไนด์ ต้องแจ้งปริมาณ และวัตถุประสงค์การใช้สารฯ ให้กับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ จากปัจจุบันให้รายงานการครอบครองสารตั้งแต่ 100 กิโลกรัม ทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้สามารถติดตามการใช้สารให้ถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ที่ขึ้นทะเบียน รวมทั้งได้ปรับมาตรการใหม่ให้มีความเข้มข้นขึ้น จากเดิมกำหนดให้ใบอนุญาตไม่เกิน 3 ปี ฉบับใหม่อายุไม่เกิน 1 ปี โดยต้องมีข้อมูลผู้จำหน่าย และผู้ใช้ประกอบการพิจารณาอนุญาตด้วย

นอกจากนี้กรมฯ ได้เชิญผู้ประกอบการ ที่ได้รับใบอนุญาตใช้สารฯมาชี้แจงแนวกำกับดูแลตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มตามวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้ 1.กลุ่มผู้นำเข้าสำหรับกิจการโรงงาน 2.กลุ่มผู้นำเข้าสำหรับห้องปฏิบัติการ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ต้องยื่นข้อมูลผู้ใช้ พร้อมระบุวัตถุประสงค์การใช้ ประกอบการแจ้งนำเข้าก่อนนำของออกจากด่านศุลกากร ในรูปแบบเอกสารที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น และต้องรายงานทุกครั้งที่เปลี่ยนแปลงปริมาณการครอบครองแบบเรียลไทม์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ส่วนกลุ่ม 3 ผู้นำเข้าสำหรับกิจการชุบล้างโลหะขนาดเล็ก อนุโลมไม่ต้องรายงานข้อมูลผู้ใช้ วัตถุประสงค์การใช้ ประกอบการแจ้งนำเข้าก่อนนำของออกจากด่านศุลกากร แบบเรียลไทน์แบบ 2 กลุ่มแรก แต่ให้รายงานการครอบครองทุก 3 เดือน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ แทน

อย่างไรก็ตามกรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ห้ามโฆษณาและจำหน่ายโพแทสเซียมไซยาไนด์ในแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ทุกประเภท และอยู่ระหว่างการยกร่างประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเงื่อนไขการโฆษณา และนำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายในเดือนก.ย.นี้ ล่าสุดได้ตรวจสอบการจำหน่ายสารฯ ในแพลตฟอร์มพบว่า ไม่มีการจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความคืบหน้ากรณีการดำเนินคดีกับผู้ที่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น แอม ไซยาไนด์ และดาราสาวไอซ์ – ปรีชญา นายจุลพงษ์ กล่าวว่า กรมฯ กำลังรอผลการตัดสินคดี จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อน จึงจะพิจารณาบทลงโทษต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรอ.คลอดประกาศคุมการทิ้งสิ่งปฏิกูลบังคับใช้ 1 พ.ย.นี้

กรอ.คลอดประกาศการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ปี 66 ใช้หลักการ ผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย ย้ำต้องรายงานการจัดการของเสียภายในกำหนด ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 20,000 บาท มีผลบังคับใช้ 1 พ.ย. นี้

กรมโรงงานฯ เตรียมแจ้งความ 'ดาราสาว' ใช้ไซยาไนด์ผิดวัตถุประสงค์

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยหลังจากเข้าให้ข้อมูลกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ควบคุมการนำเข้าสารไซยาไนด์จากต่างประเทศ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

'ไอซ์' ดาราสาว เข้าพบตร. ชี้แจงสั่งซื้อไซยาไนด์ ยันนำมากำจัดสัตว์เข้าบ้าน

‘ไอซ์’ ดาราสาวเข้าพบตำรวจชี้แจงสั่งซื้อไซยาไนด์ ยันไม่มีจุดประสงค์อื่นนอกจากกำจัดสัตว์เลื้อยคลาน ไม่เกี่ยวข้องกับอดีต ผจก.เสียชีวิต

แฟน 'ไอซ์ ปรีชญา' ร่ายยาวความจริง 6 ข้อ

จากกรณีที่นางเอกสาว ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ได้ออกมาเปิดใจกรณีสั่งซื้อ ไซยาไนด์ โดยให้เหตุผลว่าตั้งใจจะใช้เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษไม่ให้เข้ามาในบ้าน แต่งานนี้กลับถูกสังคมจวกยับ ทำเอาเจ้าตัวถึงกับปล่อยโฮกลางรายการโหมกระแส ล่าสุด สเตฟาน อิสเลอร์ แฟนหนุ่มของ ไอซ์ ปรีชญา ได้ออกมาโพสต์ภาพข้อความเพื่อช่วยยืนยันเจตนาของแฟนสาว