'มาม่า' สยายปีกบุกยุโรปเต็มสูบ

ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ สยายปีกต่างประเทศ ทุ่มงบขยายกำลังการผลิต จ่อบุกตลาดยุโรปเต็มสูบ เร่งดันสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายใน 2 ปี ชี้การปรับราคาขายส่งผลความสามารถทำกำไร 7-8%

30 มิ.ย. 2566 – นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA เปิดเผยว่า แนวทางในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ในประเทศฮังการีเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า เบื้องต้นมองว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดทางแถบยุโรป และตลาดเยอรมันตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพานิชย์ได้ในช่วงปลายปี 2567

ทั้งนี้ ปัจจุบันกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ “มาม่า” เที่ประเทศฮังการีจะเป็นในส่วนของการรองรับตลาดเยอรมันและฟินแลนด์เป็นหลัก ซึ่งตลาดมีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้การผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้การจำหน่าย “มาม่า” ในต่างประเทศประมาณ 25-30% ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ตั้งเป้าหหมายเพิ่มสัดส่วนการขายดังกล่าวเป็น 40% ภายในอีก 2 ปีข้างหน้าอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีอยู่ระหว่างการศึกษาขยายตลาดอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ตลาดเวียดนาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อจะนำแบรนด์ “มาม่า” ไปกระจายในประเทศเวียดนามเพิ่มเติม แม้ปัจจุบันจะมีการขายอยู่บ้างแล้วก็ตาม

นายพันธ์ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินธุรกิจในปีนี้ น่าจะเติบโตได้ประมาณ 5-6% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 27,165.20 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ทั้งการส่งออกและการขายภายในประเทศ และรายได้จากการขายขนมปังและผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มเฮ้าส์”

อย่างไรก็ดี คาดว่าปริมาณการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ในปีนี้จะเติบโตเท่ากับภาพรวมตลาดที่ 1-2% ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทได้ปรับเพิ่มราคาขายในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรจากการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” เพิ่มขึ้นเป็น 7-8% ซึ่งจากเดิมที่มีกำไรเพียง 0.3%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ALLYจับมือMural ซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังดันขึ้นลีกหลักในยุโรป-ลาตินอเมริกา

ALLY Global Management บริษัทการลงทุนแบบไพรเวท อิควิตี้ (Private Equity) ที่นำนักลงทุนไทยโลดแล่นในตลาดโลก ร่วมกับ Mural Ventures พันธมิตรการลงทุนสินทรัพย์ในธุรกิจกีฬา ซื้อหุ้นการแข่งขันมวยปล้ำนานาชาติแห่งประเทศสเปน หรือ Way of Warriors (WoW) มองกระแสการเติบโตของศิลปะการต่อสู้แบบผสม (MMA) ที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ พร้อมขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ในลาตินอเมริกา เชื่อมั่นอนาคต WoW เป็นหนึ่งในลีกหลักของยุโรปและลาตินอเมริกา ก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านกีฬามวยปล้ำระดับโลก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น