ทอท.ทุ่มงบแสนล้านลุยพัฒนา 6 สนามบิน รับผู้โดยสาร 200 ล้านคน

ทอท. เทงบลงทุน 1 แสนล้านบาท พัฒนา 6 สนามบินคาดเสร็จปี 70 รับผู้โดยสาร 200 ล้านคน คาดผู้โดยสารปี 66 พุ่ง95 ล้านคน ปักหมุด ก.ย.นี้เปิดใช้ SAT1 ส่วนแผนโอนกระบี่-อุดร-บุรีรัมย์รอรัฐบาลใหม่เคาะ

3 ก.ค.2566-นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยถึงแผนพัฒนาและขยายท่าอากาศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ โดยในปี 2566-2570 มีแผนลงทุนพัฒนา 6 ท่าอากาศยาน รวมกว่า 1 แสนล้านบาท อาทิ โครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทสภ. วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายฯ ด้านทิศตะวันตก (West Expansion) ทสภ. วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท, โครงการพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 วงเงินประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท, โครงการขยายทชม. ระยะที่ 1 วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และโครงการพัฒนา ทภก. ระยะที่ 2 วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

“เงินลงทุนจะใช้จากรายได้ของ ทอท. โดยปัจจุบันผลประกอบการของ ทอท. 2 ไตรมาสแรกของปี2566 มีกำไรประมาณ 2 พันล้านบาท ส่วนอีก 2 ไตรมาสสุดท้าย และผลประกอบการทัังปี คาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี”นายกีรติ กล่าว

สำหรับการโอนสนามบินภูมิภาค 3 แห่งได้แก่ กระบี่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ว่า ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอน ที่กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ขอรับใบรับรองสนามบินสาธารณะ หลังจากนั้นจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติรับโอน ซึ่งต้องรอรัฐบาลใหม่พิจารณาว่าจะมีนโยบายเปลี่ยนแปลงหรือไม่

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ในเดือน ก.ย.2566 ทอท. เตรียมเปิดใช้อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) ที่ทสภ. อย่างไม่เป็นทางการ โดยจะทดลองบางเที่ยวบินก่อน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่จอดที่ ทสภ. นานเกิน 5 ชั่วโมง เพื่อทดสอบความพร้อม ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการในต้นปี 2567 ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนต่อปีทำให้ ทสภ.มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้เป็น 60 ล้านคนต่อปี

สำหรับผู้โดยสารใช้บริการ 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.), ท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.), ท่าอากาศยานเชียงใหม่(ทชม.), ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.), ท่าอากาศยานหาดใหญ่(ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียง (ทชร.) รวม 66.38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 170.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2665
นายกีรติ กล่าวอีกว่า คาดว่าในปีงบประมาณ 2566 (1 ต.ค.2565-2530 ก.ย.2566) ปริมาณผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. จะอยู่ที่ประมาณ 95 ล้านคน และคาดว่าในปีงบประมาณ 2567 (1 ก.ย.2566-30 ก.ย.2567) ผู้โดยสารจะกลับมาปกติเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่ประมาณ 142 ล้านคน จากนั้นคาดว่าในปี 2570 ปริมาณผู้โดยสารจะประมาณ200 ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่