'FETCO' คาดปี 65 หุ้นไทยแตะ 1,800 จุด

FETCO” ชี้ปีหน้าเศรษฐกิจฟื้น หนุนตลาดหุ้นไทยขาขึ้น คาดดัชนีทะยานแตะ 1,800 จุด ประเมินกำไร บจ. โตได้ 12% มองหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-ธนาคาร-เฮลท์แคร์ ดาวเด่น มั่นใจทางการคุมโอมิครอนอยู่

8 ธ.ค. 2564 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นไทยในปี 2565 ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น เป็นไปตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ราว 4% ได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัว คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาราว 10-15 ล้านคน ซึ่งหากเป็นไปตามคาดจะช่วยสร้างแนวโน้มการเติบโต ให้เศรษฐกิจได้พอสมควร

นอกจากนี้ มองว่า ทางการไทยจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ จากการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเข็มที่ 1 และ 2 ทำให้ปัจจุบันมีอัตราการฉีดวัคซีนแล้วถึง 70% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าในปี 2565 จะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ของประชากรทั้งหมด

สำหรับแนวโน้มอัตรากำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) คาดว่า ในปีหน้าจะเติบโตได้ราว 12% จากปีนี้คาดว่าจะเติบโตระดับ 50% ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ โดยหุ้นที่มีความน่าสนใจในการลงทุนในปีหน้า ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว บริการและการบริโภค, กลุ่มเปิดเมือง (Reopening) ที่ได้รับอานิสงค์จากท่องเที่ยวฟื้น, กลุ่มธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นจะส่งผลให้หนี้เสียในระบบลดลง ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้น, กลุ่มเฮลท์แคร์ และหุ้นปลอดภัย (Defensive) เป็นต้น

ขณะเดียวกัน คาดว่าในปีหน้าจะมีกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลเข้ามาในตลาดทุนไทยเกิน 1 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นไทยยัง Outperform ตลาดหุ้นอื่นในตลาดเกิดใหม่ จากเศรษฐกิจเติบโตตามการท่องเที่ยวฟื้นตัว, กำไร บจ.เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก, P/E ตลาดที่ยังไม่สูงมาก, การจัดการโควิด-19 มีประสิทธิภาพ และไม่มีการล็อกดาวน์อีกรอบ รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าก็น่าจะพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ทำให้ความเสี่ยงที่จะขาดทุนค่าเงินคงมีอีกเล็กน้อย

“เชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้จะหนุนให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 2565 ปรับตัวขึ้นไปแตะ 1,800 จุดได้ไม่ยาก ซึ่งใกล้เคียงกับคาดการณ์ของกลุ่มนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ที่ระดับ 1,750-1,800 จุด” นายไพบูลย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน