นายกฯนำทัพลุยทดสอบนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูก่อนเปิดให้บริการ พ.ย.นี้

นายกฯตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถ สายสีชมพู “มีนบุรี – ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ” ตั้งเป้า ส.ค.นี้ ทดสอบเดินรถเสมือนจริง  ก.ย. ให้ประชาชนได้ทดลองนั่งฟรี ก่อนเปิดบริการเชิงพาณิชย์ พ.ย.นี้

10 ก.ค. 2566 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และร่วมนั่งทดสอบการเดินรถจากสถานีมีนบุรี (PK30) – สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) รวมทั้งตรวจเยี่ยมจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ในอนาคต บริเวณสถานีมีนบุรี โดยการทดสอบการเดินรถในครั้งนี้มีความราบรื่นตลอดเส้นทาง เดินรถด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ นับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และ จ.นนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการฯ มีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร(กม.) เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มี 30 สถานี มีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี 

ทั้งนี้โดยมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานครสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต ที่สถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพู จะทดสอบการเดินรถเสมือนจริงประมาณเดือน ส.ค.66 จากนั้นประมาณเดือน ก.ย.2566 จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการตลอดสายฟรี ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แบบเก็บค่าโดยสาร ประมาณเดือน พ.ย.2566 

“ภาพรวมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความคืบหน้าประมาณ 97.15% ซึ่งยังติดปัญหาไม่สามารถทำทางขึ้น-ลงสถานีได้ 3 สถานีได้แก่ สถานีแจ้งวัฒนะ 14 (PK11), สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) และ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ(PK13) เนื่องจากต้องรอการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) นำสายไฟลงใต้ดิน และโครงการฟลัดเวย์ของกรมทางหลวง(ทล.) ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน”นายคีรี กล่าว 

ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ NBM กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งดำเนินโครงการต่างๆ ที่ทับซ้อนกันอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อให้แล้วเสร็จทันการเปิดให้บริการเดือน พ.ย.66 แต่ทั้งนี้หากงานก่อสร้างทางขึ้นลง 3 สถานีไม่สามารถแล้วเสร็จทันเดือน พ.ย.66 ก็จะหารือกับทาง รฟม. ว่าจะสามารถเปิดให้บริการตลอดสาย แบบไม่ต้องจอดสถานีแจ้งวัฒนะ 14 และสถานีโทรคมนาคมฯ ได้หรือไม่ ส่วนสถานีศูนย์ราชการฯ แม้ทางขึ้นลงยังไม่เสร็จ แต่อาจจะให้จอดบริการได้ เพราะสถานีดังกล่าวมีทางเดินเชื่อมไปยังศูนย์ราชการฯ ไม่ต้องรอทางขึ้น-ลงก็ได้ ส่วนอัตราค่าโดยสารสายสีชมพูนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 15-45 บาท

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 2 สถานีนั้น ขณะนี้ภาพรวมโครงการฯ มีความคืบหน้า 25.08% ซึ่งกำลังเร่งรัดงานก่อสร้างอยู่ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2567 เร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ว่าจะเปิดให้บริการกลางปี 2568 โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร 

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มี 30 สถานี ประกอบด้วยสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีแคราย สถานีสนามบินน้ำ สถานีสามัคคี สถานีกรมชลประทาน สถานีแยกปากเกร็ดสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 สถานีศรีรัช สถานีเมืองทองธานี สถานีแจ้งวัฒนะ 14  สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีหลักสี่ สถานีราชภัฏพระนคร สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สถานีรามอินทรา 3 สถานีลาดปลาเค้า สถานีรามอินทรา กม.4 สถานีมัยลาภ สถานีวัชรพล สถานีรามอินทรา กม.6 สถานีคู้บอน สถานีรามอินทรา กม.9 สถานีวงแหวนรามอินทรา สถานีนพรัตน์ สถานีบางชัน สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ สถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท

‘คมนาคม’ ย้ำรางจ่ายกระแสไฟหลุดไม่กระทบเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการ ‘สายสีชมพู’ ฟรี

‘สุรพงษ์’ แจงอุบัติเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ไม่กระทบระบบเดินรถ ‘สายสีชมพู’ เตรียมพิจารณาขยายวันเปิดให้บริการฟรี ชดเชยประชาชนหลังต้องหยุดให้บริการ 7 สถานี กำชับหน่วยงานเข้มงวดกรณีการเข้าทำงานของผู้รับจ้างในเขตระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินรถไฟฟ้าอีกด้วย

‘สุริยะ’ สั่งเร่งตรวจสอบสาเหตุ ‘สายสีชมพู’รางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง

‘สุริยะ ลงพื้นที่สั่งปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูวันนี้ เร่งตรวจสอบสาเหตุหลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง ส่วนวันพรุ่งนี้ เปิดวิ่งแค่ 23 สถานี ตั้งแต่หน้าเซ็นทรัลแจ้งฯ-มีนบุรี พร้อมส่งรถตรวจทางวิ่งสำรวจตอนตี 4 ก่อนเปิดทุกวัน ลุยประเมินความปลอดภัยให้มั่นใจ 7 วัน ก่อน ขร. เข้าตรวจสอบฯ ย้ำหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ดำเนินการตามบทลงโทษของสัญญาฯ

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีแล้ว ยากรีเทิร์นนายกฯ ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ยืด

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีเป็นองคมนตรี ปิดฉากการเมืองยากกลับเป็นนายกฯ ในสถานการณ์พิเศษอีก ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ได้ เหตุก่อวิกฤตเอง ขึงขังตวาดอธิบดีDSI แต่ไม่กล้าปกป้อง