‘ดีป้า’ เผยอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าโตต่อเนื่องขยายตัว 3.99%

ดีป้า เผยผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า ปี 2563 ชี้ภาพรวมอุตสาหกรรมขยายตัว 3.99%  โดยมี COVID-19 เป็นตัวเร่งให้พฤติกรรมผู้ใช้บริการบิ๊กดาต้าในการใช้งานข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

9 ธ.ค. 2564 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมกับ บริษัท แอทไวส คอนซัลติ้ง จำกัด เผยผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า ประจำปี 2563 และคาดการณ์แนวโน้ม 3 ปี โดยครอบคลุมมูลค่าอุตสาหกรรมตามประเภทเทคโนโลยี ผู้ประกอบการ และกลุ่มอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าขยายตัวต่อเนื่อง ควบคู่กับการให้บริการบนคลาวด์

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า ปี 2563 ขยายตัว 3.99% จากปีก่อน มีมูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 13,703 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าจากตลาดฮาร์ดแวร์ (Hardware) 1,610 ล้านบาท ตลาดซอฟต์แวร์ (Software) 4,176 ล้านบาท งานบริการด้านไอทีและธุรกิจ (IT/Business Service) 7,917 ล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าจะยังคงเติบโตต่อเนื่องไปพร้อมกับการให้บริการบนคลาวด์ 

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้ใช้บริการบิ๊กดาต้าในการใช้งานข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ผู้ให้บริการจำเป็นต้องมีการจัดเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นในปริมาณมาก และสามารถนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลและปรับใช้ได้ทันท่วงที ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้พัฒนาและผลิตเทคโนโลยี (Technology Vendor) ต้องปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มการให้บริการบิ๊กดาต้าบนคลาวน์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดซอฟต์แวร์ และงานบริการยังคงเติบโตต่อเนื่อง เพราะยังมีการนำข้อมูลเข้ามาผ่านการประมวลผล เพื่อนำไปใช้งานต่อไป” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ทั้งนี้คาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า 3 ปีจากนี้ ดีป้า ประเมินว่า อุตสาหกรรมบิ๊กดาต้ามีแนวโน้มขยายตัว 0.19% และ 0.08 โดยมีมูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 13,728 ล้านบาท และ 13,738 ล้านบาทในปี 2564 และ 2565 ตามลำดับ โดยผู้ประกอบการจะเริ่มให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ และเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้กับดาต้า หลัง ‘พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล’ (Personal Data Protection Act: PDPA) จะมีผลบังคับใช้ในปี 2565 จากนั้นแนวโน้มการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมจะเริ่มทรงตัวในปี 2566 เนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมามีการจัดเตรียมโครงการบิ๊กดาต้าในหลายภาคส่วน ซึ่งคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตจะหดตัวเฉลี่ยร้อยละ 2.00 และมีมูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 13,474 ล้านบาท

“ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการนำเทคโนโลยีบิ๊กดาต้ามาประยุกต์ใช้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสินค้าและบริการมากขึ้น แม้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แต่บิ๊กดาต้ายังเปิดโอกาสให้หลายอุตสาหกรรมเติบโต ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมการเงินและการประกันภัย อุตสาหกรรมค้าส่งและค้าปลีก อุตสาหกรรมการผลิต ทั้งหมวดสินค้าอุปโภคและบริโภค อุตสาหกรรมการขนส่ง และภาคการศึกษา รวมถึงการสนับสนุนโครงการต่าง ๆ 

จากภาครัฐในการจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และนำข้อมูลไปใช้ พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีแนวโน้มหันมาใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้าในการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการทำงานจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเมื่อทำงานร่วมกับเทคโนโลยีอื่น อาทิ AI, IoT, Machine Learning และ 5G เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการรูปแบบใหม่” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ทั้งนี้ ดีป้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า ประจำปี 2563 และคาดการณ์แนวโน้ม 3 ปีจะเป็นประโยชน์ในการใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา ตัดสินใจวางแผนธุรกิจ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ยังไม่เห็นบทสรุป และสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายและทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของรัฐบาลในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล Q4 ตก ผู้ประกอบการกังวลภาวะเศรษฐกิจ

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 4/2566 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับเชื่อมั่น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท ความกังวลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

พลิกโฉม!! "พิพัฒน์" รมว.แรงงาน เตรียมบิ๊กดาต้าเชื่อมทุกหน่วย พร้อมยกศักยภาพแรงงานทุกกลุ่ม รองรับทุกภาคอุตสาหกรรม

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ พลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ

รัฐบาลเอาจริง! เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล

'ชัย' เผยรัฐบาลมุ่งเตรียมความพร้อมวางรากฐานอนาคต เปิดโครงการ Coding for Better Life สร้างระบบนิเวศดิจิทัลครอบคลุม 4 ด้านหลัก เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ

รมว.ดีอี เร่งขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรับมือเทคโนโลยีโลกใหม่อย่างยั่งยืน

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า แถลงข่าวเปิดโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย มุ่งสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่พร้อมรองรับการพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งอย่างยั่งยืน

'ไตรศุลี' ชวนร่วมงาน Sound of Sisaket 2023 ในวันที่ 25-27 ส.ค.นี้

'ไตรศุลี' เชิญชวนคนไทยร่วมงาน Sound of Sisaket 2023 มัดรวมกิจกรรมสร้างสรรค์กระตุกไอเดียผ่านเสียงดนตรี ศิลปะและงานคราฟท์ บอกเล่าศักยภาพพื้นที่จากภูมิปัญญาคนไทย 4 เผ่า