ศาลฯยกฟ้อง BTS ปมประมูลสายสีส้ม

“ศาลปกครองกลาง” ยกฟ้องคดี BTS ร้อง รฟม.ปรับหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ 2 กรณีเพิ่มคุณสมบัติด้านเทคนิค 90% เอื้อเอกชนบางราย

26 ก.ค. 2566 – รายงานข่าวจากศาลปกครองกลาง ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ครั้งที่ 2 และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2563 โดยศาลพิพากษายกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

สำหรับคดีนี้ ศาลวิเคราะห์ว่า การประกาศเชิญชวนฯ และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน มีความชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นการละเมิดผู้ฟ้องคดี จึงไม่ต้องมีการให้สินไหมทดแทน ส่วนประเด็นที่ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค.2565 เป็นการละเมิดผู้ฟ้องคดีหรือไม่นั้น ก่อนหน้านี้ รฟม.ได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็น โดยมีเอกชนรายอื่นและผู้ฟ้องคดีไม่ปรากฏข้อโต้แย้ง จึงได้มีการดำเนินการร่างประกาศเชิญชวนและเอกสารคัดเลือกเอกชนตามขั้นตอนที่กำหนดตามกฎหมายแล้ว โดยไม่ต้องเสนอ ครม.อีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่ รฟม.เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นลำดับที่ 2 จำนวนกว่า 1,256 หุ้น หรือ 8.22%จะเอื้อต่อเอกชนรายใดรายหนึ่งในการคัดเลือกหรือไม่ ยืนยันว่า ไม่ขัดต่อหลักการคัดเลือกเอกชน เพราะการถือหุ้นเป็นไปตามมติครม. และเป็นการถือหุ้นโดยองค์กรไม่ใช่ส่วนบุคคล และ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ที่ผ่านมาบีทีเอสสามารถชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพูได้

รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะดำเนินการอุทธรณ์หรือไม่ ขอให้ทางทีมทนายหารือกันอีกครั้งก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

ยิ่งลักษณ์ เฮ! ศาลฎีกาฯ ยกฟ้องจัดอีเวนต์เอื้อประโยชน์ พร้อมถอนหมายจับ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการอ่านคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ยกฟ้อง เจ้าของร้านดารุมะซูชิ ลวงขายคูปอง-แฟรนไชส์ ชี้บริหารผิดพลาดไม่เข้าเจตนาฉ้อโกง

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีฉ้อโกงประชาชน ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด และนายเมธา หรือบอนนี่ ชลิงสุข อายุ 41 ปีกรรมการผู้มีอำนาจร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฟอกเงิน ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ