‘คลัง’ จ่อคว่ำ ‘ยิ่งใช้ยิ่งได้!’ ชี้ประชาชนไม่สนใจ

คว่ำยิ่งใช้ยิ่งได้!! “ขุนคลัง” โอดประชาชนไม่สนใจ เล็งคลอดมาตรการลดหย่อนดูดเงินคนรวย แทงกั๊กลุย “คนละครึ่ง เฟส4” แจงขอรอดูตัวเลขใช้จ่ายภาคประชาชน หลังดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่ง มั่นใจมาตรการสาธารสุขไทยคุมโอมิครอนอยู่หมัด ฟุ้งเตรียม 1 ล้านล้านกระทุ้งเศรษฐกิจปีหน้า ประกาศจีดีพี 65 ต้องโตกว่าปีนี้

10 ธ.ค. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเร่งพิจารณามาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 21 ธ.ค 2564 เบื้องต้นมาตรการจะเน้นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคสำหรับประชาชน ซึ่งมีหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อไม่ให้การใช้จ่ายภาคประชาชนต้องสะดุด รวมถึงอาจจะมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับกลุ่มผู้มีกำลังซื้อ โดยรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการหารือ

“โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ดำเนินการในปัจจุบันไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากนัก ดังนั้นก็ต้องมาดูโครงการอื่นที่มีความเหมาะสมเข้ามาทดแทน โดยปีหน้าจะมีเรื่องมาตรการลดหย่อนต่าง ๆ ในหลาย ๆ เรื่อง ก็อาจจะเข้ามาดูในกลุ่มนี้” นายอาคม กล่าว

ขณะที่โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 นั้น อาจจะต้องขอพิจารณาตัวเลขดัชนีทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องก่อน โดยเฉพาะอัตราการใช้จ่ายของประชาชน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งอาจสะท้อนว่ามีเม็ดเงินที่ประชาชนเริ่มมีการนำออกมาใช้จ่ายได้มากขึ้น จึงต้องมาพิจารณาอีกครั้ง โดยยอมรับว่ามีการสอบถามเรื่องดังกล่าวเข้ามาทุกวัน โดยกระทรวงการคลังก็ต้องคิดทุกวัน และมีการติดตามตัวเลขดัชนีทางเศรษฐกิจตลอดเวลา

นายอาคม กล่าวอีกว่า เชื่อมั่นว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะขยายตัวได้ที่ 4% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าปีนี้ที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวที่ 1% ขณะที่การส่งออกยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องที่ระดับ 15-20% ถือเป็นตัวเลขที่ใช้ได้ โดยค่าเงินบาทก็มีส่วนช่วยภาคการส่งออกได้ค่อนข้างมาก ขณะที่ภาคเอกชนเองก็ต้องเร่งรัดในการเปิดตลาดใหม่ ๆ รวมถึงการสนับสนุนการค้าชายแดน ซึ่งทั้งหมดจะช่วยให้เศรษฐกิจในปีหน้าขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปีหน้ารัฐบาลมีเม็ดเงินอีกกว่า 1 ล้านล้านบาท โดยมาจากงบลงทุน 6 แสนล้านบาท งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 3 แสนล้านบาท และเงินกู้จาก พ.ร.ก. กู้เงินโควิดเพิ่มเติม วงเงิน 5 แสนล้านบาท ที่ยังเหลือเม็ดเงินอีก 2.5 แสนล้านบาท สำหรับเตรียมความพร้อมในการขยายการลงทุน และประคองการใช้จ่ายของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่ภาคเอกชนเองที่ผ่านมามีการออกหุ้นกู้ใหม่ และหุ้นกู้นอกตลาดสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน สะท้อนถึงความพร้อมในการลงทุนในภาคธุรกิจ ทั้งหมดจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีหน้า

“ขณะนี้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และภาคธุรกิจเริ่มกลับมาถือเป็นสัญญาณที่ดี มีสิ่งเดียวที่ต้องรอคอย คือ ภาคการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น เมื่อรายได้ของภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น ประชาชนก็มีรายได้เพิ่มขึ้น เราจะเริ่มได้เห็นบางบริษัทเรียกพนักงานที่ถูกพักงานช่วงโควิด-19 กลับมาทำงาน มีการบรรจุพนักงานใหม่ เมื่อรายได้เข้ากระเป๋า การใช้จ่ายก็เข้าสู่ภาวะปกติ แม้ว่าจะไม่เท่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เพราะมีกำลังซื้อจากท่องเที่ยวเยอะ แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลยังพร้อมจะดูแลการใช้จ่ายภาคประชาชนต่อไป โดยการใช้จ่ายในประเทศคิดเป็นสัดส่วนถึง 50% ของจีดีพี รัฐบาลยังสามารถรักษาตรงนี้ให้เติบโตได้ ส่วนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปีในการฟื้นตัว” นายอาคม กล่าว

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น เชื่อมั่นว่ามาตรการด้านสาธารณสุขของไทยจะสามารถควบคุมได้ แม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลจะมีการผ่อนคลายมาตรการ และมีการเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจและธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ประชาชนและภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น สะท้อนจากการใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ยังต้องเดินคู่กับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด โดยต้องพยายามรักษาแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีนี้จนถึงปีหน้า รัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำตลอดว่า “การ์ดต้องไม่ตก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถกประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งให้ไทยเป็นฮับตลาดทุนในภูมิภาค

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เพื่อก้าวสู่อันดับ 1 ของภูมิภาค

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว

'กิตติรัตน์' ปลอบ ปชช. ตั้งอนุฯศึกษาเงินดิจิทัล ไม่ย้อนกลับจุดเริ่มต้น

'กิตติรัตน์' เชื่อตั้งอนุฯศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กลับไปสู่จุดเริ่มต้น ชี้เพื่อความรอบคอบ ขอประชาชนสบายใจได้

'จุลพันธ์' ได้ฤกษ์! ส่งกฤษฎีกาตีความ 'พ.ร.บ.เงินกู้' สัปดาห์หน้า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท