"กองสลาก" ไล่บี้เว็บขายล็อตเตอรี่ปลอม ผนึกตำรวจชงปิด14เว็บ ลุยเอาผิดคนโกงทุกราย

9 ส.ค. 2566 – นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ พร้อมผู้แทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปคบ.เปิดปฏิบัติการรวบขบวนการขายหวยทิพย์ โดยจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา จำนวน 5 ราย ในความผิดฐาน ร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินรวบโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันจัดให้มีการเล่น ประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยมิได้รับอนุญาต ร่วมกันกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

พร้อมตรวจยึดของกลาง ได้แก่ เงินสด จำนวน 5,349,000 บาท , รถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น แคมรี่ , รถยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น ซีวิค , รถยนต์ยี่ห้อ เอ็มจี รุ่น แซดเอส, เครื่องนับธนบัตรจำนวน 4 เครื่อง และ บัตรเอทีเอ็มจำนวน 115 ใบ และ หลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร ของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จำนวน 241 บัญชี จากการตรวจสอบพบมีการถอนเงินสดออกจากบัญชีดังกล่าว จำนวนกว่า 10,700 ครั้ง มีเงินสดที่ถูกถอนออกจากบัญชี จำนวนกว่า 370 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษถึง ผบ.ตร.กรณีตรวจสอบแพลตฟอร์มที่กระทำผิดกฎหมายทางออนไลน์ เช่น กองสลากไทพลัส.com จากการสืบสวนตรวจสอบพบว่ามีพฤติกรรมเสนอขายหรือขายสลากโดยการทำรูปภาพขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายกับสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) ที่ออกโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำภาพดังกล่าวแสดงบนแพลตฟอร์ม และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกว่า 14 เว็บไซต์ เพื่อเสนอขายต่อประชาชน ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อขายสลากที่ตนจัดทำขึ้นมาเอง โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์มไม่ได้ส่งมอบสลากให้ลูกค้าแต่อย่างใด

“ขณะนี้ ทั้ง 14 แพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ที่ร่วมกระทำความผิด ทาง บก.ปคบ.ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขอให้ดำเนินการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ไว้แล้ว” นายทวีป กล่าว

นายทวีป กล่าวอีกว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการติดตามตรวจสอบการจำหน่ายสลากของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และเมื่อพบว่าแพลตฟอร์มใด มีพฤติกรรมที่เป็นการกระทำผิด หรือกระทำผิดซ้ำ ก็จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษอย่างต่อเนื่อง คนที่ทำผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินการทุกราย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพี่น้องประชาชนผู้ซื้อสลากจะไม่ถูกเอาเปรียบจากการขายสลากเกินราคาที่กำหนด และเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชน ถูกหลอกลวงจากการกระทำผิดดังกล่าว

พร้อมกันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอประชาสัมพันธ์ให้ซื้อโดยตรงกับตัวแทนจำหน่ายที่มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือซื้อผ่านทางแอปเป๋าตังที่ได้มีการลงทะเบียนไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่า เมื่อถูกรางวัลท่านจะได้รับเงินรางวัลแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรม GLO Forwarding of Happiness “รวมพลังแห่งการให้ ส่งต่อพลังความสุขเพื่อคนไทย”

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชวนร่วมกิจกรรมแห่งการให้ ให้สุขภาพที่ดี ด้วยการตรวจสุขภาพ ฟรี!! ให้ความสนุก กับกิจกรรมสุดล้ำ อาทิ Game Virtual Reality,