จัดตั้งรัฐบาลล่าช้าฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงครั้งแรกในรอบ 14 เดือน

หอการค้าเผยคนห่วงตั้งรัฐบาลล่าช่า ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ก.ค. ลดลงครั้งแรกในรอบ 14 เดือน แตะระดับ 55.6

11 ส.ค. 2566 – นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนกรกฎาคม 2566 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน แตะระดับ 55.6 เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลและเสถียรภาพทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันและในอนาคต ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่ยังทรงตัวสูงโดยเฉพาะค่าไฟฟ้ารวมถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่งผลลบต่อการส่งออกของไทยทำให้การส่งออกในช่วงนี้หดตัวลง และมีผลกระทบในเชิงลบต่อกำลังซื้อของประชาชนในทุกภูมิภาค

อย่างไรก็ดีดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 50.3 52.7 และ 63.9 ตามลำดับ โดยปรับตัวลดลงทุกรายการเมื่อเทียบกับดัชนีในเดือนมิถุนายน แสดงว่าผู้บริโภคเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนเศรษฐกิจไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กินเจคึกคักหนุนเงินสะพัด 4.4 หมื่นล้าน

"ศูนย์พยากรณ์ฯ" เผย ผลสำรวจการใช้จ่ายช่วงเทศกาลกินเจปี66 กลับมาคึกคัก ประชาชนมั่นใจเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวฟื้นตัว ค่าใช้จ่ายปีนี้สูง 4,587 บาท สูงในรอบ 16 ปี คาดเงินสะพัด 44,558 ล้านบาท

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ห่วงตั้งรัฐบาลล่าช้า

ส.อ.ท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ส่วนหนึ่งกังวลจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า คาดการณ์ 3 เดือนยังตก จี้เร่งจัดตั้งรัฐบาล

'แบงก์ชาติ' ห่วงตั้งรัฐบาลล่าช้าทุบเชื่อมั่นภาคธุรกิจ

“แบงก์ชาติ” ห่วงตั้งรัฐบาลลากยาวทุบเชื่อมั่น ชี้ กนง. พร้อมทบทวนปัจจัยเสี่ยง เศรษฐกิจโลกชะลอ-ค่าครองชีพสูง กระทบกลุ่มเปราะบาง มองไตรมาส 2 ท่องเที่ยวยังหนุน ต่างชาติเข้าไทย 6.4 ล้านคน ดันบริโภคเอกชนฟื้น