วิทยุการบินฯ รับมือช่วงไฮซีซั่น คาดมีเที่ยวบิน 2,600 เที่ยวบินต่อวัน

วิทยุการบินฯ เตรียมแผนรองรับการจราจรช่วงไฮซีซั่น คาดมีเที่ยวบินรวม 2,500-2,600 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่ทั้งปี66 พุ่ง1 ล้านเที่ยวบิน ลุยปรับปรุงฐานระบบบริหารจราจรทางอากาศ รองรับเปิดใช้งาน SAT-1 และทางวิ่งเส้นที่ 3 สุวรรณภูมิ

14 ส.ค. 2566 -นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บวท.ได้เตรียมแผนรองรับการให้บริการจราจรทางอากาศในช่วงตารางบินฤดูหนาว หรือฤดูท่องเที่ยว (High Season) ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 – มีนาคม 2567 ทั้งในด้านบุคลากร อุปกรณ์ และเทคโนโลยีต่างๆ พร้อมตรวจสอบระบบ และแผนรับมือด้านความปลอดภัย เพื่อรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ทั้งนี้ บวท. คาดการณ์ว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) จะมีเที่ยวบินรวมประมาณ 2,500-2,600 เที่ยวบินต่อวัน และในตลอดทั้งปี 2566 (ม.ค.-ธ.ค. 2566) จะมีเที่ยวบินรวมกว่า 1 ล้านเที่ยวบิน ซึ่งเป็นปริมาณเที่ยวบินจะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2562 เนื่องจากในช่วง ต.ค. 2566 เป็นวันชาติจีน อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในช่วงปลายปี มีเทศกาลสำคัญหลายเทศกาล เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ เป็นต้น

นายณพศิษฏ์ กล่าวว่า จากการที่นายกรัฐมนตรี และคณะได้ตรวจเยี่ยมความพร้อมและติดตามความคืบหน้าการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) และทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ในส่วนของวิทยุการบินฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลระบบบริหารจราจรทางอากาศ (Data Set) ให้สามารถรองรับข้อมูลอาคาร ทางขับ และทางวิ่งเส้นที่ 3 เนื่องจากการก่อสร้างดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของสนามบินในการแสดงผลของระบบบริหารจราจรทางอากาศ วิทยุการบินฯ จึงได้วางแผนปรับปรุงฐานข้อมูลเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปรับปรุง Data Set เพื่อรองรับอาคาร SAT-1 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2566 และระยะที่ 2 ปรับปรุง Data Set เพื่อรองรับทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะดำเนินการให้ทันการเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 ภายในเดือนกันยายน 2567

นอกจากนี้ วิทยุการบินฯ ได้ดำเนินการติดตั้งระบบ CCTV แบบ panorama ไว้ 2 จุด ณ อาคาร SAT-1 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศสามารถมองเห็นภาพเครื่องบินที่ผ่านจาก Taxiway เพื่อความปลอดภัย สามารถอำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิทยุการบินฯ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพท่าอากาศยานของประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางในการขนส่งทางอากาศของภูมิภาค สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล และยุทธศาสตร์ด้านการคมนาคมขนส่งของกระทรวงคมนาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ชาวกรุง - ปริมณฑล รับมือฝนฟ้าคะนองวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

‘สุรพงษ์’ เร่งวิทยุการบินฯเสริมศักยภาพสนามบินเชียงใหม่

‘สุรพงษ์’ตรวจงานก่อสร้างหอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงใหม่ เร่งเสริมศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงรองรับระบบอุปกรณ์ในอนาคต ลดความเสี่ยงจากภัยแผ่นดินไหว