ใกล้ได้ใช้งานแล้ว 'คมนาคม' พร้อมเปิดให้บริการสนามบินเบตงต้นปีหน้า

“ศักดิ์สยาม” รับลูกนายกฯ สั่งหน่วยงานเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการสนามบินเบตงต้นปีหน้า จี้ ทย. เร่งถกขอเงินอุดหนุน ศอ.บต. บริหารสนามบินฯ ลุยหามาตรการสนับสนุนสายการบินที่จะมาเปิดให้บริการ
 
13 ธ.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน(ทย.)ว่า ขณะนี้กำลังเร่งรัดให้ดำเนินการเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดบริการท่าอากาศยานเบตงให้ได้ข้อสรุปทุกเรื่องโดยเร็ว เบื้องต้นแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.การออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ได้ และการออกประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ซึ่งในส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ปัจจุบันสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะสามารถออกใบรับรองการดำเนินงานฯ ให้กับท่าอากาศยานเบตง ได้ในเร็วๆ นี้
 
 นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า และ 2. การเปิดให้บริการ ได้มอบให้ ทย. เร่งเจรจากับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ(PSO) เนื่องจากในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานนั้น ต้องมีค่าบริหารจัดการ และการบำรุงรักษา ซึ่งปัจจุบันเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน ที่ต้องใช้ดูแลท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ทั้ง 28 แห่ง ถือว่าเหนื่อยพอสมควรแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หากเปิดให้บริการอีก 1 แห่งจะต้องใช้เงินในส่วนนี้เพิ่มขึ้น คงต้องดูว่ารับไหวหรือไม่ หากไม่ไหว แต่ทาง ศอ.บต. ยินดีช่วยสนับสนุนก็จะทำให้การบริหารงานไม่เกิดปัญหา
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในส่วนของสายการบินที่จะมาเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตงนั้น ทาง ทย. มีมาตรการให้การสนับสนุนสายการบินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การลดค่าธรรมเนียมค่าขึ้นลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าธรรมเนียมจอดอากาศยาน ส่วนเรื่องเงื่อนไขการรับประกันที่นั่งผู้โดยสาร 75% ตามที่ผู้ประกอบการสายการบินเสนอมา ได้เร่งรัดการเจรจาให้จบโดยเร็ว เพราะไม่อยากให้เปิดท่าอากาศยานแล้วหยุดให้บริการ และกลับมาเปิดให้บริการอีก ต้องการให้เปิดแล้วก็เปิดให้บริการยาวต่อเนื่องเลย ไม่อยากให้เกิดปัญหาท่าอากาศยานร้าง
 
 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่าจะสามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงได้อย่างเต็มรูปแบบในเดือน ม.ค.2565 นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคม และ ทย. พร้อมเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงอยู่แล้ว หากการดำเนินการทั้ง 2 ส่วน ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การออกใบรับรองฯ และการเปิดให้บริการ มีความสมบูรณ์ ทั้งนี้ปัจจุบันท่าอากาศยานเบตง พร้อมทั้งด้านสถานที่ และบุคลากร ซึ่งแม้ยังไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์มาให้บริการ แต่ก็มีอากาศยานของหน่วยงานภาครัฐ และเครื่องบินส่วนบุคคล มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
 
 
สำหรับท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 60 แล้วเสร็จเมื่อปี 62 อาคารที่พักผู้โดสาร มีพื้นที่ประมาณ 7,000 ตารางเมตร(ตรม.) สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ประมาณ 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี มีขนาดความยาวทางวิ่ง(รันเวย์) 1,800 เมตร สามารถรองรับได้เฉพาะอากาศยานขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อขยายความยาวรันเวย์เพิ่มเป็น 2,500 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับอากาศยานขนาด 180 ที่นั่งได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย