บางจาก ปิดดีลประวัติศาสตร์จ่ายหุ้นกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทซื้อเอสโซ่ 

บางจาก ปิดดีลประวัติศาสตร์ จ่ายหุ้นกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทซื้อเอสโซ่ พร้อมขึ้นแท่นเป็นผู้นำในธุรกิจโรงกลั่น มีกำลังการผลิตรวม 3 แสนบาร์เรล/วัน และเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,200 แห่ง ลั่นไม่เกิน 5 ปี คืนทุน พร้อมยังลุยนวัตกรรมใหม่จ่อเปิดปั๊มชาร์จอีวีเพิ่ม 840 หัวจ่ายในปีนี้

31 ส.ค. 2566 -นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจาก ดำเนินการชำระราคาซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (เอสโซ่) จำนวน 2,283,750,000 หุ้น หรือคิดเป็น 65.99% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เสร็จสิ้นในราคาประมาณ 9.8986 บาทต่อหุ้น คิดเป็นเงิน 22,606 ล้านบาท โดยกำหนดให้สถานีบริการ(ปั๊ม) ใช้แบรนด์เอซโซ่ได้อีก 2 ปี และจะเร่งดำเนินเปลี่ยนสูตรน้ำมันภายใน 90 วัน แต่มั่นใจว่าภายในก.ย. นี้ทุกปั๊มของเอสโซ่จะใช้น้ำมันสูตรของบางจากทั้งหมด

”การเข้าซื้อหุ้นของ เอสโซ่ ในครั้งนี้ นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญสำหรับทั้งอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศและสำหรับบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะเข้าดำเนินการโรงกลั่นน้ำมันขนาดกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อรวมกับของเดิมของบางจากแล้วจะมีกำลังการผลิตรวมกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวัน รวมถึงเครือข่ายคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 832 แห่ง โดยจะทยอยรีแบรนด์ โดยภายในสิ้นปีนี้จะแล้วเสร็จกว่า 200 แห่ง และที่เหลือจะใช้เวลาอีก 1 ปีครึ่งเพื่อให้อยู่ในกำหนดการ 2 ปี ซึ่งเมื่อรวมกับปั๊มบางจากเดิมจะมีสถานีให้บริการรวมกว่า 2,200 แห่ง ซึ่งจะเป็นการเสริมศักยภาพการแข่งขันของบริษัทได้อย่างดี”นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าปีนี้จะรับรู้รายได้จากการซื้อเอสโซ่เข้ามาบางส่วน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 380,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มี 312,202 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 5 แสนล้านบาทใน 2567 โดยมั่นใจว่าภายใน 5 ปีจะสามารถคืนทุนได้ทั้งหมด สามารถดำเนินธุรกิจได้ครบวงจรมากขึ้น ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีการกลั่นที่เสริมกันของโรงกลั่นทั้งสอง เพิ่มความหลากหลายในการจัดหาน้ำมันดิบ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาและขนส่งน้ำมันดิบร่วมกัน อย่างไรก็ตามการทำธรุกรรมดังกล่าวจะสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นพลังงานสะอาด ซึ่งกว่า 90% ของรถยนต์ในประเทศไทยยังเป็นรถยนต์ใช้น้ำมันอยู่ และยังมีความต้องทานใช้ไปอีกนาน 35-40 ปี

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทยังดำเนินการด้านนวัตกรรมสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยภายในปีนี้จะเดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารวม 240 ปั๊ม รวม 840 หัวจ่าย ซึ่งจะร่วมกับเอสโซ่เข้าไปติดตั้งหัวจ่ายในปั๊มด้วย สำหรับลูกค้าเอสโซ่ซึ่งเป็นสมาชิกบัตรเอสโซ่สไมลส์ยังสามารถสะสมคะแนนและแลกคะแนน

เอสโซ่สไมล์ได้อีก 1 ปีจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 2567 ภายใต้บัตรเดิม หรือสามารถโอนคะแนนสะสมมาเป็นสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสพิเศษเพิ่ม 100 คะแนน หากทำการโอนย้ายคะแนนภายในวันที่ 30 พ.ย. 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 วันติด 'ปตท.- บางจาก' ขึ้นเบนซินและแก๊สโซฮอล์อีก 40 สต.มีผลพรุ่งนี้

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน

มูลนิธิใบไม้ปันสุข โดยบางจากฯ มอบรางวัลต้นแบบในโครงการอ่านเขียนเรียนสนุก ปั้นเด็กจิ๋วเป็นเด็กแจ๋ว ประจำปี 2565

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการมูลนิธิใบไม้ปันสุข

บางจากยิ้มไฮซีซั่นขายน้ำมันทะลัก

บางจาก รับอานิสงส์ไฮซีซั่น ดันไตรมาส 4/65 ยอดขายน้ำมันผ่านปั๊มสูงทุบสถิติและธุรกิจโรงกลั่นดีต่อเนื่อง มั่นใจปีหน้า EBITDA โตขึ้นกว่านี้ พร้อมอัดงบลงทุนปี 66 แตะ 4.56 หมื่นล้าน

'บางจาก' ลงทุนในสตาร์ทอัพลุยพลังงานไฮโดรเจน

บางจาก ลุยลงทุนในสตาร์ทอัพ ต่อยอดสู่กรีน ไฮโดรเจนแห่งอนาคต ผ่านบริษัทย่อยในสหราชอาณาจักร เพิ่มสัดส่วนธุรกิจสีเขียว ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

บางจากฯ ทุ่ม 1,600 ล้านบาทลุยขยายธุรกิจสู่ระบบท่อขนส่งน้ำมันและโลจิสติกส์

บางจากฯ ทุ่ม 1,600 ล้านบาท ผ่านบริษัทลูกลุยขยายธุรกิจสู่ระบบท่อขนส่งน้ำมันและโลจิสติกส์ บริหารระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ กทม. - บางปะอิน รวม 99 กม. พร้อมขนส่งน้ำมันอากาศยานไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองรวมระยะเวลา 20 ปี