ธนารักษ์แจงปมตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ จ.กาฬสินธุ์

“ธนารักษ์” แจงปมตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุ จ.กาฬสินธุ์ ระบุเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน-เอกสาร ส่ง ป.ป.ช. ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่ธนารักษ์เกี่ยวข้องกรณีชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่นำสว่านเจาะไม้พะยูง 9 ต้น

8 ก.ย. 2566 – นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว และภาพข่าวกรณีการลักลอบตัดไม้พะยูงในสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดกาฬสินธุ์ และมีการขนย้ายไม้พะยูงในส่วนที่เหลือจากการลักลอบตัดมาเก็บไว้ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ ต่อมาไม้ดังกล่าวได้สูญหายไป และกรณีการตัดไม้พะยูงในเขตโรงเรียนคำไฮวิทยา รวมถึงภาพข่าวหลักฐานการเจาะต้นไม้พะยูง ในโรงเรียนโคกกลางเหนือนั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น กรมธนารักษ์ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

1.กรณีไม้พะยูงที่นำมาเก็บไว้หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อหายไป ซึ่งจากการแถลงข่าวของสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุว่า เกิดจากการยักยอกไม้พะยูงของกลางไปจากหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อโดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จำนวน 3 คน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพนักงานรวม 2 คน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำหมู่บ้าน จำนวน 3 คน ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานและเอกสารทั้งหมด ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนเพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว

2.กรณีการตัดต้นไม้พะยูงที่โรงเรียนคำไฮวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและสาเหตุในการขอตัดต้นไม้พะยูงเนื่องจากเกิดเหตุมีผู้ลักลอบตัดต้นไม้ที่อยู่ในโรงเรียนบ่อยครั้ง ด้วยเหตุดังกล่าวจึงประสงค์ที่จะตัดไม้พะยูงดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ได้มีหนังสือแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ว่า การตัดต้นไม้ในที่ราชพัสดุ ผู้ใช้ที่ราชพัสดุสามารถดำเนินการได้ โดยจะต้องตัดต้นไม้เท่าที่จำเป็นตามแนวทางที่กรมธนารักษ์กำหนด เช่น กีดขวางการใช้พื้นที่เพื่อปลูกสร้างอาคาร หรือกีดขวางสายไฟฟ้า หรือต้นไม้อาจโค่นล้มเป็นอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน หรือเป็นการตัดแต่งกิ่งไม้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสวยงาม และกรมธนารักษ์ก็ยังได้มีหนังสือซักซ้อมความเข้าใจ กรณีการตัดต้นไม้ในที่ราชพัสดุให้สอดคล้องกับนโยบายของทางราชการ ที่ให้ทุกหน่วยงานมีการอนุรักษ์ต้นไม้และป่าไม้ในเขตพื้นที่ราชพัสดุ โดยให้หลีกเลี่ยงการตัดต้นไม้ใหญ่ ยกเว้นการณีที่มีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่มิอาจหลักเลี่ยงได้ โดยให้ผู้ใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

นายจำเริญ กล่าวยังกล่าวถึงการประเมินราคาไม้พะยูง และการขายไม้พะยูง ว่า การประเมินราคาไม้พะยูงและการขายไม้พะยูงในกรณีที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นการขายโดยวิธีเฉพาะเจาะจง โดยการตกลงราคาในราคา 152,200 บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นสองพันสองร้อยบาทถ้วน) ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมการประเมินราคากลาง ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2แต่งตั้งขึ้น และดำเนินการขายโดยวิธีดังกล่าวเอง โดยสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ไม่ทราบว่า เอื้อให้แก่บุคคลในบุคคลหนึ่งหรือไม่ เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

3.กรณีเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 ปรากฏภาพข่าวหลักฐาน กลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ นำสว่านมาเจาะต้นไม้พะยูงในโรงเรียนโคกกลางเหนือ อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 9 ต้น และมีการพูดคุยกับครูว่าจะมีการประมูลไม้พะยูงขาย ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ โดยเชิญเจ้าหน้าที่เข้ามาสอบถามทุกคน ได้รับการยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ของกรมธนารักษ์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

“หากกรมธนารักษ์พบว่าเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์มีส่วนร่วมหรือรู้เห็นกับการกระทำความผิด กรมธนารักษ์จะถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง โดยจะดำเนินการตามกระบวนทางวินัยและทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป” นายจำเริญ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

ตะลึง! พบที่ดินทำกินกว่า 6 หมื่นไร่ ต.ละอาย ยังเป็นที่ราชพัสดุ วอนช่วยทำให้ถูกต้อง

นายจิตรธรรม บุญญาธิการ ส.อบจ.นครศรีธรรมราช เขต อ.ฉวาง พร้อมด้วยนายจรูญ พยาบาล อดีตกำนันตำบลละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะตัวแทนชาวบ้าน ได้ร่วมเปิดเผยว่า ตนพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.ละอาย กำลังเตรียมจะเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามสิทธิที่ดินทำกินในพื้นที่

'จุลพันธ์' เข้าพบ 'บิ๊กโต' ถกบริหารจัดการ 'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ปชช.

'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ ปชช. ใช้ประโยชน์ 'จุลพันธ์' รมช.คลัง เข้าพบ ‘บิ๊กโต’ รองผบ.ทบ. ถกบริหารจัดการ นำร่องที่ สนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 10,000 ไร่นำร่อง จัดทำ Zoning และ MOU ภายใต้ระเบียบ ‘ราชพัสดุ’

ธนารักษ์ย้ำห้ามตัดไม้มีค่าในที่ราชพัสดุจ่อรวบรวมข้อมูลทั้งประเทศ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงว่าตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว และภาพข่าวกรณีการลักลอบตัดไม้พะยูงในสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดกาฬสินธุ์

แก๊งมอดไม้เหิม ลักลอบตัดไม้พะยูงอายุกว่า 100 ปี ในพื้นที่กรมทางหลวง

เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่บ้านสี่เหลี่ยม ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้เข้าทำการตรวจสอบซากตอไม้พะยูง ที่บริเวณริมทางหลวง หมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ขาเข้าอำเภอหนองกี่ ช่วง กม.ที่ 106 ปากทางเข้าที่พักสงฆ์บ้านสระสี่เหลี่ยม