‘สุริยะ’ เร่งประสาน ‘ทอท-ตม.’ รับนโบยายฟรีวีซ่า

สุริยะ’ เด้งรับลูกนายกฯ ลุยนโยบายฟรีวีซ่ารับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย เร่งประสาน ทอท.-ตม. อำนวยความสะดวก-ลดความแออัดภายในสนามบิน เตรียมร่วมคณะ ครม. ลงพื้นที่ SAT-1 ก่อนบินต่อไป ‘ภูเก็ต’ 29 ก.ย.นี้ พร้อมหารือ ทล.-กทพ. แก้ปัญหาจราจรแออัด ด้าน ‘ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย’จ่อตั้งคณะทำงานเจรจาฯ ในทันที

13 ก.ย.2566-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่13 ก.ย. 2566 ว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายฟรีวีซ่า หรือเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่านั้น เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมได้ประสานกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อเพิ่มการอำนวยความสะดวก และลดความแออัด แก่ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกสนามบิน ทั้งนี้ ยืนยันว่า สนามบินต่างๆ ของ ทอท. อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินภูเก็ต มีความพร้อมที่จะรองรับผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ในวันที่ 28 ก.ย. 2566 จะมีการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) สนามบินสุวรรณภูมิ อย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) โดยในวันที่ 29 ก.ย.นี้นั้น ตนจะลงพื้นที่ดังกล่าว ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนที่จะเดินทางไปยัง จ.ภูเก็ต เพื่อดูความพร้อมของสนามบินภูเก็ต รวมทั้งถนนที่อยู่ในความดูและรับผิดชอบของกรมทางหลวง (ทล.) และโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่ฯ ต่อไป

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 15-16 ก.ย. 2566 นายกฯ และตน พร้อมด้วย ครม. จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อดูความพร้อมของสนามบินเชียงใหม่ ที่กำลังจะก่อสร้าง รวมทั้งจะมีการลงพื้นที่เพื่อดูความพร้อมถนนในเส้นทางต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกระทรวงฯ ด้วย ส่วนประเด็นนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เตรียมแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อเริ่มเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ได้รับสัมปทานในทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น

โฆษกรัฐบาล เผยสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการทำงานของรัฐบาลตามวิสัยทัศน์ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%