'ออมสิน' ลุยอุ้มวินมอ'ไซค์-ไรเดอร์ปล่อยกู้รายละแสน-ดบ.1%ต่อเดือน

“ออมสิน” ผุดสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดินเครื่องอุ้มวินมอเตอร์ไซด์-ไรเดอร์-ตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่ ดึง “บสย.” ปักหมุดช่วยค้ำประกัน เคาะกู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ต่อเดือน

21 ก.ย.2566 - นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินดูแลช่วยเหลือผู้ขับรถรับจ้าง กลุ่มผู้มีอาชีพขับขี่รถโดยสารสาธารณะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะค่าครองชีพสูง รายได้ลดลง ทำให้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพและใช้จ่ายในครอบครัว ธนาคารจึงได้ออก สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อย เพื่อเป็นเงินทุนหรือเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบ ลดการพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยสูงและเงื่อนไขไม่เป็นธรรม พร้อมผ่อนปรนเกณฑ์อนุมัติ ไม่ต้องมีหลักประกัน ไม่ต้องมีบุคคลค้ำ

ทั้งนี้ มี บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ให้ความช่วยเหลือในการค้ำประกัน ธนาคารออมสินเป็นผู้จ่ายค่าธรรมเนียมการค้ำประกันให้แทนลูกค้า ลงทะเบียนได้ที่ www.gsb.or.th หรือติดต่อที่ธนาคารออมสินได้ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อย สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ตุ๊กตุ๊ก รถแท็กซี่ รถตู้สาธารณะ ไรเดอร์ส่งคนส่งอาหาร พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้จำหน่ายสินค้าออนไลน์เป็นต้น โดยผู้กู้ต้องเป็นบุคคลธรรมดา สัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป และเมื่อรวมอายุกับระยะเวลาชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 70 ปี ให้กู้ไม่เกินรายละ 100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.00 ต่อเดือน (Flat Rate)ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 8 ปี หรือ 96 งวด

สำหรับสินเชื่อดังกล่าว ธนาคารออมสิน ไม่ได้จำกัดจำนวนวงเงินปล่อยกู้ ผู้กู้สามารถยื่นของสินเชื่อได้ตลอด ไม่ได้กำหนดระยะเวลาปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากธนาคารต้องการให้ความช่วยเหลือ ผู้ที่ได้ความเดือดร้อนจริง ส่วนหลักฐานใช้ยื่นกู้ หลังจากยื่นลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์แล้ว หรือมาพบที่สาขาด้วยตนเอง ให้เตรียมหลักฐานประกอบการยื่นกู้ เบื้องต้น อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร หลักฐานแสดงรายได้ มาให้เจ้าหน้าที่ธนาคารใช้ประกอบการพิจารณา โดยคาดว่าจะสามารถอนุมัติเงินกู้ได้อย่างเร็วที่สุดภายใน 5-7 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม