‘คมนาคม’สั่งหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนเหตุน้ำท่วมภาคเหนือ

’สุริยะ’ขานรับข้อสั่งการนายกฯ หลังเกิดเหตุน้ำท่วมภาคเหนือ ส่งผลให้ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรไปมา-รถไฟพลิกตกราง สั่งทุกหน่วยงานคมนาคมติดตามสถานการณ์โดยด่วน พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนทุกมิติอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชม.

1 ต.ค. 2566-รายงานข่าวจากสถานการณ์ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน และเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ เช่น อ.เด่นชัย อ.ลอง อ.สูงเม่น และ อ.เมืองแพร่ ส่งผลให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขังส่งผลทำให้การจราจรติดขัด รถไม่สามารถขับผ่านสัญจรได้ตามปกติ รวมถึงเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมทางรถไฟระหว่างช่วงแก่งหลวง-บ้านปินขาดระยะทางประมาณ 20 เมตร ทำให้รถไฟด่วนพิเศษขบวนที่ 13 เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุตกรางพลิกตะแคง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งกีดขวางการเดินรถนั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.แพร่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย รวมถึงเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟนั้น ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ให้เร่งดำเนินการตามแผนป้องกัน เยียวยาสาธารณภัย และบูรณาการการดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลต่างๆ และรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงคมนาคมรับทราบในทันที รวมถึงผลกระทบจากอุทกภัยต่อการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำทางราง และทางอากาศ รวมถึงการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ กำชับให้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเสี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนภายใน 24 ชั่วโมง (ชม.)

นายสุริยะ กล่าวต่ออีกว่า ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วย เตรียมความพร้อมถึงผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการป้องกัน (ก่อนเกิดภัย) การเผชิญเหตุ (ขณะเกิดภัย) และขั้นการฟื้นฟู (หลังเกิดภัย) เพื่แบรรเทา แก้ไข หรือคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ประสบเหตุอุทกภัย สามารถขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงฯ ได้ที่สายด่วนติดต่อขอความช่วยเหลือ (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) ได้แก่ สายด่วน 1356 กระทรวงคมนาคม, สายด่วน 1586 กรมทางหลวง, สายด่วน 1146 กรมทางหลวงชนบท, สายด่วน 1690 การรถไฟแห่งประเทศไทย และสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน