'สมชัย' แนะทำประชามติ 'แจกเงินดิจิทัล' ชี้งบถูกกว่าค่าดอกเบี้ยปีเดียว

นักวิชาการ TDRI เสนอรัฐทำประชามติ ประชาชนอยากได้เงินดิจิตอลจริงหรือไม่? ชี้งบถูกกว่าค่าดอกเบี้ยปีเดียว

7 ต.ค. 2566 – นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) มีมีคนตั้งข้อสังเกตว่า นักวิชาการที่ออกมาให้ความเห็นและลงชื่อคัดค้านการทำนโยบายแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาท ไม่เคารพเสียงประชาชนที่เลือกพรรคแกนนำรัฐบาลปัจจุบัน มีพฤติกรรมที่ไม่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย
ไม่อยากชึ้ว่าจำนวนเสียงที่เลือกพรรคดังกล่าวไม่เกินครึ่งหนึ่งของผู้ออกเสียงทั้งหมด เพราะอาจโดนท้วงกลับว่าคนที่เลือกพรรคอื่นก็คงมีจำนวนมากที่ต้องการได้รับเงินก้อนนี้เช่นกัน

ลองทำประชามติดีไหมครับ โดยต้องแจกแจงข้อดีข้อเสียของนโยบายดังกล่าวให้ครบถ้วน คล้ายกับคลิปที่ลงทุนแมนทำไว้นี้ แต่ควรจะเพิ่มมิติที่นโยบายนี้ส่งผลเสียต่อกลุ่มรากหญ้าอย่างไรบ้างด้วย เช่นนโยบายดีๆที่จะทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นระยะยาวจะถูกกระทบเพราะรัฐบาล (นี้และรัฐบาลหน้าที่ต้องหาเงินมาจ่ายคืนหนี้ก้อนนี้) จะเหลือเงินน้อยลงในการทำนโยบายเหล่านั้น ตัวอย่างเช่นจะเหลือเงินน้อยลงในการดูแลเด็ก คนพิการ คนแก่ กลุ่มเปราะบาง เด็กที่ออกจากโรงเรียนกลางคันเพราะฐานะทางบ้านยากจน ฯลฯ

ต้นทุนในการทำประชามติน้อยกว่าดอกเบี้ยปีเดียวของงบประมาณก้อนนี้ด้วยซ้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

'ภูมิธรรม' หวังศาลฯชี้ขาดทำประชามติแก้รธน.กี่ครั้ง คาดชัดเจนใน 1-2 เดือน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภา

'เพื่อไทย' ยื่นสภาฯ แก้พรบ.ประชามติ เปิดช่องทำง่ายขึ้น ประหยัดงบประมาณ

ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม สส.ของพรรค นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ทั้งนี้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ร่วมการประชุมด้วย

'ก้าวไกล' หนุนเพื่อไทยเดินหน้าทำประชามติ 2 ครั้ง ย้ำต้องร่วมมือโน้มน้าว สว. เห็นชอบ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ สส. ของพรรคเพื่อไทยกว่า 120 คน ได้ร่วมกันยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่า ที่ผ่านมา

'วันนอร์' คาดปีหน้ามีการออกเสียงประชามติแก้รธน. หลายรอบ เชื่อเปลี่ยนแปลงดีขึ้น

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปีใหม่ 2567เชื่อว่าจะมีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงดีขึ้น สำหรับระบอบประชาธิปไตยอาจจะมีการออกเสียงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้ฉบับปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ทราบว่ารัฐบาลได้มีมติแล้ว

'ภูมิธรรม' เคาะทำประชามติ ใช้คำถามเดียวแก้รัฐธรรมนูญ ไม่แตะหมวด 1,2

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 แถลงผลการประชุมคณะกรรมฯ ครั้งที่ 3