‘สุริยะ’ โชว์นำร่องนั่งรถไฟฟ้าสายสี ‘ม่วง-แดง’ 20 บาทตลอดสาย

ทำได้แล้ว ‘สุริยะ‘นำร่องโชว์นั่งรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ประเดิม 2 เส้นทาง ‘สายสีม่วง-สายสีแดง’ คาดใช้บริการ 1 แสนคน-เที่ยวต่อวัน ส่วนเชื่อมต่อข้ามระบบใช้ได้ 1 พ.ย. นี้ หวังลดค่าครองชีพให้ประชาชน

16 ต.ค.2566-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 16 ต.ค. 2566 ว่า ตามที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาทนั้น ตนและผู้บริหารของกระทรวงคมนาคม ได้ทดลองใช้รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์  จากสถานีกลางบางซื่อไปยังสถานีจตุจักร

สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง กับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้ กำหนดอัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท แต่จะต้องเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที และจะต้องใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน หรือบัตร EMV Contactless เท่านั้น

“ในระยะแรก หากข้ามระบบ ยังคงต้องชำระอัตราค่าโดยสารของแต่ละสายก่อน เนื่องจากในขณะนี้ อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบหรือซอฟต์แวร์ คาดว่า จะเปิดให้บริการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในอัตราสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสายภายในวันที่ 1 พฤศจิ​กายนนี้  ”นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวว่า คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการทั้งสองสาย อย่างน้อยประมาณวันละ 100,000 คน-เที่ยวต่อวัน แบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง 70,000 คน-เที่ยวต่อวัน และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงประมาณ 70,000 คน-เที่ยวต่อวัน

อย่างไรก็ตามส่วนจะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่นั้น เชื่อว่ารัฐไม่จำเป็นต้องชดเชย และไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะคาดว่าจะมีผู้โดยสารมากขึ้น โดยได้ประสานกับขสมก.เพื่อเป็นฟีดเดอร์ให้มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการ

สำหรับความคืบหน้า พรบ.ตั๋วร่วม ขณะนี้ขั้นตอน อยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมเตรียมรายละเอียดเสนอไปยังครม. และสภาเพื่อพิจารณา​คาดว่า จะเสนอให้พิจารณาได้ภายในปีนี้  ซึ่งคาดว่าเมื่อพรบ.ฉบับนี้ผ่านจะเป็นเครื่องมือในการเจรจากับเอกชนและจะสามารถจัดตั้งกองทุนหารายได้ชดเชยให้กับผู้ประกอบการได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ

“ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของรัฐบาล ที่จะเริ่มประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเฉพาะของแต่ละสายก่อนในวันนี้ จากเดิมเคยประกาศไว้ว่า จะเริ่มใช้นโยบายในช่วงปลายปี 2566 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน แต่ด้วยภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากสถานการณ์ความวุ่นวายในต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน มีผลโดยตรงต่อผู้ใช้รถยนต์ ”นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะที่ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมกับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้ครอบคลุมโครงข่ายในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในทุกเส้นทาง ตามเป้าหมายภายใน 2 ปีนับจากนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานี อาทิ ลิฟท์ บันไดเลื่อน ให้มีความปลอดภัย

นอกจากนี้ มอบหมายให้ติดตั้งป้ายแนะนำการใช้บริการ รวมถึงจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสะดวกในการเดินทาง และประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำประชาชนที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งให้ประเมิน และเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานการเปิดใช้นโยบาย เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและอุปสรรค ก่อนนำไปปรับปรุงการให้บริการ โดยให้รายงานผลมายังกระทรวงคมนาคมทุกเดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ครม.เห็นชอบขอผ่อนผันมติ เรื่อง การออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุกในเขตที่ดิน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขอผ่อนผัน

พรึ่บ! ครม.ไฟเขียว แต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้งวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

'ครูขอนแก่น' ดีใจยกเลิกครูเวร ขอตำแหน่งนักการภารโรงคืนมาด้วย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนยางคำพิทยาคม บ.โคกกลาง ต.ห้วยยาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ภายหลังจาก คณะรัฐมนตรีมีมิยกเลิกมติ ครม.ปี 42 ครูไม่ต้องเข้าเวร หลังเกิดเหตุความรุนแรงกับครูถูกทำร้ายในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยพบว่าครูทุกคนล้วนต่างขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมเห็นว่ารัฐบาลควรยกเลิกมตินี้นานแล้ว

จับตา 'พลังงาน ' จ่อเคาะแผนอุ้มเบนซินต่อ

จับตา 'พีระพันธุ์' เคาะมาตรการบริหารราคาเบนซิน ในสัปดาห์นี้ เผยอาจยกภาระให้กองทุนน้ำมันฯ หลังมาตรการลดภาษีจากคลัง 1 บาท จะครบกำหนด 31 ม.ค. นี้ หวั่นไม่มีข่าวดี หนุนราคาน้ำมันขึ้น 50-80 สตางค์/ลิตร