ไทยจับมือจีนพัฒนาระบบชั่งตวงวัดระดับสากล เล็งตรวจสอบเครื่องชาร์จรถยนต์อีวี

18 ต.ค. 2566 – ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมคณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (International Committee of Legal Metrology meeting: CIML) ครั้งที่ 58 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 66 ได้หารือสองฝ่ายกับ Mr.Liu Hongbin รองอธิบดีสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐบาลจีน (State Administration for Market Regulation, SAMR) โดยไทยและจีนเห็นพ้องร่วมกันว่าจะมีการประสานความร่วมมือด้านชั่งตวงวัดกันอย่างใกล้ชิด โดยได้แต่งตั้งผู้ประสานงานแต่ละฝ่ายดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ 

ทั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบชั่งตวงวัดให้มีความก้าวหน้าทันสมัยตามแนวโน้มการพัฒนาทางเทคโนโลยี และตรงตามความต้องการและประสบการณ์ของแต่ละประเทศ ในเบื้องต้นไทยอาจเสนอให้มีการพูดคุยกันในเรื่องแนวทางการตรวจสอบต้นแบบเครื่องชั่วตวงวัดซึ่งจะช่วยกำกับดูแลมาตรฐานเครื่องชั่งตวงวัดตั้งแต่ต้นทางการผลิตและการนำเข้า รวมทั้งหารือแนวทางการตรวจสอบเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ตลอดจนอาจมีการจัดอบรมหรือเวิร์คช็อปร่วมกันทั้งในประเด็นด้านเทคนิคและด้านการบริหารจัดการงานภายใต้ทรัพยากรและบุคลากรที่มีจำกัด

ในโอกาสนี้จีนเป็นอีกประเทศที่สนับสนุนข้อเสนอของไทยให้มี “ปฏิญญาเชียงใหม่ว่าด้วยการพัฒนาระบบงานชั่งตวงวัดที่ก้าวหน้า” หรือ “Chiang-Mai Declaration on NEXT Legal Metrology System (LMS)” เป็นผลลัพธ์การประชุม CIML ครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า