'ธรรมนัส' ลุยพังงายกระดับสินค้าเกษตร

“รัฐมนตรีธรรมนัส” ลงพื้นที่จังหวัดพังงา ยกระดับสินค้าเกษตร สร้างศักยภาพเกษตรแปลงใหญ่ให้มีมูลค่าสูงภายใต้ BCG Model พร้อมรับฟังปัญหาด้านการเกษตรและที่ทำกินของเกษตรกร

21 ต.ค. 2566 – ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพังงา เพื่อติดตามงานและพบปะพี่น้องเกษตรกร ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

จังหวัดพังงามีครัวเรือนที่เป็นเกษตรกร คิดเป็นร้อยละ 32.18 ของครัวเรือนทั้งหมด มีพื้นที่เกษตรกรรม 1.008 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 38.66 ส่วนใหญ่ร้อยละ 81.80 ปลูกไม้ยืนต้นและไม้ผล มีพืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มังคุดทิพย์พังงาและทุเรียน นับเป็นรายได้หลักของเกษตรกรส่วนใหญ่

จังหวัดพังงาได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาภาคการเกษตร เช่น การขับเคลื่อนมังคุดทิพย์พังงาสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ภายใต้ BCG Model เป้าหมายการยกระดับสินค้าเกษตรและเสริมสร้างเกษตรแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน สู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง รวมทั้งความก้าวหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ที่ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง ให้มีแหล่งน้ำที่เพียงพอต่อภาคการเกษตรและการอุปโภค บริโภค อีกทั้งการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการแก้ไขปัญหาการทำประมงในพื้นที่จังหวัดพังงา

นอกจากนี้ ได้มอบอุปกรณ์การรวบรวมกระจายผลผลิตมังคุด จำนวน 2,450 ใบ ให้กับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในพื้นที่จังหวัดพังงา ใน 7 อำเภอ มอบเวชภัณฑ์สำหรับดูแลสุขภาพสัตว์และแร่ธาตุอาหารสัตว์ จำนวน 50 ชุด ให้กับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ มอบพันธุ์ปลาน้ำจืดให้กับเกษตรกร จำนวน 10 ราย มอบเงินอุดหนุนเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรชุมชนประมงพื้นบ้าน ชุมชนละ 100,000 บาท จำนวน 4 ชุมชน

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังเทศบาลตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง เพื่อพบปะกับพี่น้องเกษตรกรพร้อมรับฟังปัญหาและความต้องการ ก่อนที่จะมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับเกษตรกร จำนวน 50 ราย มอบพันธุ์ปลากะพงแดงให้กับเกษตรกร จำนวน 10 ราย มอบพันธุ์กุ้งแชบ๊วย สำหรับปล่อยลงแหล่งน้ำในชุมชน จำนวน 100,000 ตัว มอบอุปกรณ์ในการบ่มน้ำผึ้งเพื่อการผลิตน้ำผึ้งคุณภาพสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้งโพรง ตำบลลำแก่น จำนวน 3 ชุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส จมน้ำเกาะสิมิลัน เสียชีวิต

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า ได้รับแจ้ง จาก ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง.) ว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน (จนท.นรภ.ก.สิมิลัน)