ธุรกิจขาขึ้น 'บินไทย' โชว์ไตรมาส 4 ยอดจองล่วงหน้าพุ่ง 80%

“การบินไทย” เผยสงครามไม่กระทบไตรมาส 4 โชว์บุ๊กกิ้งล่วงหน้าสูง 70-80% ตลาดยุโรปและออสเตรเลียยังเติบโต ขณะที่มติ ครม.ตั้ง “สุริยะ” นั่งประธานติดตามแก้ปัญหา ไร้ข้อกังวล มั่นใจเป้าหมายออกแผนฟื้นฟูปลายปี 67

26 ต.ค. 2566 – นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมไตรมาส 4 ปีนี้ ยังเห็นสัญญาณบวกต่อเนื่อง มียอดจองการเดินทางล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) เฉลี่ย 70-80% โดยเฉพาะเส้นทางตลาดยุโรปและออสเตรเลียที่มียอดจองเต็มทุกเที่ยวบิน ชี้ให้เห็นว่าท่ามกลางสถานการณ์สงครามอิสราเอลและฮามาส ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยังไม่เป็นปัจจัยกระทบการตัดสินใจเดินทางของผู้โดยสารในระยะสั้นนี้

อย่างไรก็ตามขณะที่ตลาดจีนต้องยอมรับว่าปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัวมากนัก อาจเพราะปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ ประกอบกับเหตุการณ์กราดยิงในห้างพารากอนช่วงที่ผ่านมา ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวยังไม่มั่นใจในการเดินทาง แต่การบินไทยประเมินว่าอาจจะเป็นผลกระทบเพียงระยะสั้น ทำให้ขณะนี้การบินไทยยังคงเตรียมแผนทำการบินรองรับดีมานด์ของผู้โดยสารที่คาดว่าจะกลับมาขยายตัว และมั่นใจว่ายังมีขีดความสามารถเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิเนแฟกเตอร์) ตลาดจีนยังเฉลี่ยอยู่เพียง 60%

นายชาย กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยยังมั่นใจว่าจะสามารถผลักดันองค์กรออกจากแผนฟื้นฟูได้ตามเป้าหมายในปลายปี 2567 โดยปัจจุบันการบินไทยได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูไปแล้วกว่า 90% เหลือเพียงการรอประเมินรายได้ในช่วงกลางปีหน้า เพื่อทำให้ส่วนทุนเป็นบวก และเริ่มขั้นตอนการขายหุ้นเพิ่มทุน ขณะที่กระแสเงินสดในมือ (แคชโฟว์) ปัจจุบันยังคงสูงไม่ต่ำกว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งมีสะสมอยู่ราว 5.1 หมื่นล้านบาท

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย โดยมอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานนั้น ตนไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ รัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาของการบินไทย อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทยอยู่แล้ว โดยมีนายวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน

สำหรับการทำงานร่วมกับคณะกรรมการติดตามฯ อ้างอิงจากคำสั่งของ ครม. คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ในการให้คำแนะนำ และให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาการดำเนินการของการบินไทยที่มีปัญหา และอุปสรรค เพื่อให้การดำเนินงานของการบินไทยมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาการบินไทยจะเตรียมข้อมูลความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูต่างๆ เพื่อรายงานและรับฟังความเห็นจากคณะกรรมการติดตามฯ โดยหากมีความเห็นจากคณะกรรมการติดตามฯ ที่เล็งเห็นว่าจะเกิดประโยชน์ต่อการบินไทย ก็จะมีการนำเอาความเห็นดังกล่าวมาเสนอคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อปรับใช้ต่อไป

“การบินไทยเรามีแผนฟื้นฟูที่กำหนดในการทำงานอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาก็ดำเนินการตามแผนมาอย่างต่อเนื่อง หากมีความคืบหน้าจึงจะไปรายงานคณะกรรมการติดตามฯ เพื่อเป็นตัวกลางในการรายงานความคืบหน้าต่างๆ ตามที่รัฐบาลมีความเป็นห่วง ดังนั้นเรื่องนี้จะไม่ได้กระทบต่อการทำงานตามแผนฟื้นฟูองค์กร”นายชาย กล่าว

นอกจากนี้การบินไทยได้มีการปรับเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงที่ผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยเข้ากับแนวคิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นการทำมาจากขวดพาสติก 70% ผ้าไหม 30% มาผสมผสานกัน โดยเครื่องแบบชุดไทยเรือนต้นดังกล่าวจะปรากฏในทุกที่สาธารณะทั่วโลกและทุกชั้นบริการบนเครื่องบิน ในฐานะเครื่องแบบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหญิงของการบินไทย โดยจะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย