WHA ปิดดีล ขายที่ดินให้กับ ฉางอาน 250 ไร่ ตั้งโรงงานผลิต EV เฟสแรก 8 พันล้าน

WHA ปิดดีล ขายที่ดินให้กับ ฉางอาน 250 ไร่ ตั้งโรงงานผลิต EV ลุยเฟสแรกลงทุน 8,862 ล้านบาท ผลิตรถยนต์ 1แสนคัน/ปี

27 ต.ค. 2566 – นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่กับบริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ว่าการลงนามครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แห่งปีของความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนในการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งทาง บริษัท ฉางอาน เองก็ให้ความเชื่อมั่นและเลือกดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศไทย

ทั้งนี้การลงนามดังกล่าวเป็นการเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดิน 250 ไร่ ให้กับฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย ลุยตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยกำลังผลิต 100,000 คันต่อปี ในเฟสแรก คาดเริ่มผลิตปี 2568 และถือว่าเป็นบริษัท 1 ใน 4 บริษัทยานยนต์ชั้นนำจากจีน ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 ระยอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า นับเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ครั้งสำคัญในปี 2566

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด และกรรมผู้จัดการและประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้ลงนามซื้อขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิต EV ในประเทศไทย โดยมูลค่าการลงทุนเฟสแรก 8,862 ล้านบาท กำลังผลิต 100,000 คันต่อปี ส่วนเฟสที่ 2 คาดการณ์ว่า 200,000 คันต่อปี และขยายพื้นที่อีก 300ไร่ เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา ทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) สำหรับจำหน่ายในไทยและส่งออกสู่ภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

“เหตุผลสำคัญในการตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่นี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นตัวเลือกที่ครบด้วยทำเลที่ตั้งและชื่อเสียงของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 มีสิ่งที่เรามองหา ทั้งทำเลที่ตั้งอันโดดเด่นบนพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ระบบสาธารณูปโภคและบริการระดับเวิลด์คลาส รวมไปถึงการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง ”นายเซิน กล่าว

ขณะเดียวกัน มองว่า หากรัฐบาลเดินหน้ามาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า EV3.5 จะทำให้เกิด Eco system ในอุตสาหกรรมไทยได้เร็วนี้ โดยดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป จะช่วยขยายคลัสเตอร์ยานยนต์ใน EEC ได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนของฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย ทั้งนี้บริษัทพร้อมจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและมีแผนจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในไทย ในอนาคตอีกด้วย เบื้องต้นจะเปิดตัวและพร้อมจำหน่าย 29 พ.ย.2566 ในงานมอเตอร์โชว์ส่งท้ายปี ก่อนที่คาดว่าโรงงานจะแล้วเสร็จและเริ่มผลิตรถยนต์ได้อย่างเป็นทางการในปี 2568

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHA จับมือ GC เสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์ พร้อมผสานความเชี่ยวชาญ มุ่งขยายธุรกิจเพิ่มเติม

กรุงเทพมหานคร วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WHA) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด มหาชน (GC) ประกาศร่วมทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ เพื่อการพัฒนาศักยภาพ

'แสนสิริ' แจงซื้อขายที่ดินทองหล่อถูกต้อง โปร่งใส จ่อดำเนินคดีผู้บิดเบือนข้อมูล

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงกาณ์ชี้แจง "แสนสิริ ยืนยันการซื้อขายที่ดินทอง