'ภูมิธรรม' แนะ อคส. เดินหน้าใช้จุดแข็ง ช่วยเอมเอ็มอี

“ภูมิธรรม” มอบนโยบายการทำงานให้ อคส. เดินหน้าใช้จุดแข็งการเป็นเจ้าของคลังสินค้า สร้างรายได้ และช่วยเหลือคนตัวเล็ก ทั้งเกษตรกร และ SMEs ให้แข่งขันได้ อย่าไปทำงานนอกลู่นอก

2 พ.ย. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานให้กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า ได้มอบนโยบายให้ อคส. ไปจัดทำยุทธศาสตร์การทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และนโยบายกระทรวงพาณิชย์ โดยให้เน้นการทำงานตามภารกิจในการจัดตั้ง อคส. เพราะที่ผ่านมา มีการดำเนินการนอกภารกิจไปมาก ก็ขอให้ไปเคลียร์ให้จบ และหันมาทำงานตามภารกิจ โดยเฉพาะการใช้จุดแข็งของการมีคลังสินค้า เพื่อสร้างรายได้ และต้องทำให้มีส่วนช่วยสนับสนุนเกษตรกร สนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ซึ่งเป็นคนตัวเล็กให้แข่งขันได้

“ได้ให้นโยบายไปว่า จะต้องทำงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ ถ้าไม่ทำตามวัตถุประสงค์ ก็จะล้มเหลวไปเรื่อย เหมือนอย่างองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ หรือ ร.ส.พ. ที่ไม่ทำงานตามภารกิจ และถูกปิดไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปยุบ อคส. แค่เห็นว่า อคส. มีบทบาทที่จะทำงานได้ มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ก็ต้องไปทบทวนตัวเอง แต่ทั้งหมดนี้ ก็ต้องเป็นการทำงานตามภารกิจที่มีอยู่”นายภูมิธรรมกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้มีการทำงานด้วยหลักธรรมาภิบาล ต้องเคลียร์ตัวเองให้สังคมเห็น อยากให้ปรับปรุงแก้ไข เพราะที่ผ่านมา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องภาพพจน์ ต้องทำให้ดีขึ้น ส่วนคดีคั่งค้างต่าง ๆ ที่ อคส. ถูกมองเป็นจำเลยสังคม ก็ต้องรีบเคลียร์ให้จบ ไม่อยากสาวว่าใครผิดใครถูก แค่อยากทำให้จบ

สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการ อคส. ชุดใหม่ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะปัจจุบัน ประธานบอร์ด และกรรมการที่เหลือ ได้ลาออกหมดแล้ว ทำให้ต้องแต่งตั้งใหม่ เพื่อให้เข้าไปขับเคลื่อนการทำงานของ อคส. โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม