ดีอี เผยศูนย์ AOC 1441 เปิดวันแรกรับสายร้องทุกข์ภัยออนไลน์ 1,025 สาย 

ประเสริฐ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC ) หรือ AOC 1441ให้บริการ 24 ช.ม. และได้สั่งการให้ติดตามผลดำเนินงาน พร้อมปัญหาอุปสรรคอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ ศูนย์ AOC 1441 สามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาภัย online สำหรับประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ

2 พฤศจิกายน 2566 นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะ โฆษกกระทรวง ดีอี ได้เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึงเวลา 18:00 น AOC 1441  ได้รับสายจำนวน 1,025  สาย ส่วนใหญ่เป็นติดต่อขอคำปรึกษา และ AOC 1441 ได้ช่วย อายัดบัญชี จบภายใน 1 ชม. จำนวน 12 บัญชี (ข้อมูลเบื้องต้น) ซึ่งภาพรวม AOC 1441 สามารถ ให้ข้อมูล หรือ ช่วยเหลือ ผู้ติดต่อเข้ามาได้ดี น่าพึงพอใจ

สำหรับปัญหาอุปสรรคในวันแรก ยังพบว่า 

1. สายโทรเข้าสูงมาก ในช่วงเวลา 9:00 – 12:00 น. ทำให้ผู้โทร มีการรอสายนาน หรือ วางสาย ไปจำนวนหนึ่ง (ปกติ จะทำการโทรเข้ามาใหม่)

2. นอกจากนี้ พบปัญหาในการติดต่อ สถาบันการเงิน เพื่อทำการระงับบัญชี ดังนี้

ธนาคารกรุงเทพ ระหว่างนี้ สามารถต่อต่อสายด่วน ของ ธนาคารกรุงเทพ 02-645-5555 กด *3 เพื่อทำการขออายัดบัญชี ผิดกฎหมาย ได้ 

ธนาคาร TTB มีการปรับปรุงระบบ โดยจะมีความพร้อม ในการดำเนินการ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ซึ่ง ระหว่างนี้ สามารถติอต่อสายด่วน ของ TTB 1428 กด 03 เพื่อทำการขออายัดบัญชี ผิดกฎหมายได้ 

สำหรับ สถาบันการเงินอื่นๆ ไม่พบปัญหาอุปสรรค ได้รับความร่วมมือ และช่วยทำการอายัดบัญชีให้ทันที

สำหรับ AOC 1441 จัดตั้งขึ้น เพื่อให้มีการบูรณาการในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์  ให้บริการ one stop service แก่ประชาชน ช่วยดำเนินการ ระงับ/อายัดบัญชี ได้ทันที รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์

โดยเป้าหมายของศูนย์ AOC 1441 คือ 

1. ระงับ/อายัดบัญชีของคนร้าย ให้ผู้เสียหาย/ผู้ถูกหลอกลวงออนไลน์ ทันที

2. ติดตามสถานะ การแก้ไขปัญหาให้ผู้เสียหายทุกขั้นตอน ได้ทันที

3. เร่งการคืนเงินให้ผู้เสียหาย

4. เพิ่มประสิทธิภาพการจับกุม ดำเนินคดีและการขยายผลคดี โดย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงาน บูรณาการข้อมูล และร่วมทำงานทันทีทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เมื่อได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย

นายประเสริฐฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวในตอนท้ายว่า “นายกฯ เศรษฐา มีความห่วงใย ต่อผู้เสียหายจากโจรออนไลน์ ได้สั่งการให้ ดีอี ทำงานเชิงรุก ทั้งนี้ De ได้รับด้วยความร่วมมือขจากหน่วยงานต่างๆ  จึงได้จัดตั้ง ศูนย์ AOC สายด่วน 1441 ขึ้น ซึ่ง มั่นใจว่า ศูนย์นี้ ช่วยแก้ปัญหาภัยออนไลน์ให้ประชาชนได้  ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับใช้กฎหมาย จะสามารถดำเนินคดี หาตัวผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ได้อย่างแน่นอน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือ โดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล

'คารม' เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store

โจรออนไลน์ไม่แผ่วอาศัยจุดอ่อน ขู่ให้กลัว! แล้วโอนเงิน 2 เคส สูญเงินร่วม 40 ลบ.

นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอี) กล่าวว่า จากการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์