ชาวนาได้ลุ้น 'ภูมิธรรม' ยันการประชุม นบข. จ่อเคาะเงินช่วยเหลือไร่ละ1พันบาท

'ภูมิธรรม' ยืนยันการประชุม นบข. เตรียมเคาะเงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ได้ข้อสรุปแน่นอน ไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง

10 พ.ย.2566- นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 วันนี้จะได้ข้อสรุปแน่นอน โดยจะมีการนำเข้าหารือในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ในช่วงบ่ายวันนี้

“การประชุม นบข. วันนี้จะได้ข้อสรุปเรื่องเงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท โดยข้อสรุปครั้งนี้จะช่วยทำให้ประชาชนที่เป็นเกษตรกรสบายใจ โดยที่ไม่ผิดวินัยการเงินการคลังด้วย”นายภูมิธรรม ระบุ

สำหรับการให้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท นั้น ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันว่า จะนำเข้าไปหารือใน นบข. และจะเสนอเข้ามาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน 1-2 สัปดาห์ โดยคาดว่า เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท น่าจะเริ่มจ่ายให้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้
โดยการให้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท มีกรอบวงเงินจ่ายขาด 56,321 ล้านบาท กำหนดเกษตรกรเป้าหมาย 4.68 ล้านครัวเรือน โดยจะให้เงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท กับเกษตรกรครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือคิดเป็นเงิน 20,000 บาท เบื้องต้นกำหนดช่วงเวลาการจ่ายเงิน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 – 30 กันยายน 2567

ส่วนกรณีของราคาน้ำตาล โดยวันนี้คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล จะมีการหารือถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล โดยเฉพาะราคาน้ำตาลหน้าโรงงานนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องให้คณะทำงานมีเวลาทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในรายละเอียดต่าง ๆ แล้ว และในการหารือจะหาจุดสมดุลให้ได้

สำหรับการประเมินว่าในการหารืออาจพิจารณาอนุมัติให้ราคาน้ำตาลหน้าโรงงานปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 2 บาทต่อกก. นั้น นายภูมิธรรม ยอมรับว่า คงต้องหารือร่วมกันก่อน โดยเฉพาะเรื่องของการเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย กก.ละ 2 บาท ที่ผ่านมาได้เสนอให้ทบทวนเรื่องนี้ไปแล้ว เพราะส่วนตัวมองว่าไม่ควรจะผลักภาระให้กับผู้บริโภคอย่างเดียว แต่ควรจะมาดูผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด และสรุปให้ถูกต้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เผยรับฟังประชาชนทำประชามติครั้งสุดท้ายก่อนชงครม.หลังปีใหม่

'ภูมิธรรม' เผยรับฟังความคิดเห็นประชาชนทำประชามติแก้รธน. ครั้งสุดท้าย ย้ำกรรมการฯศึกษาเสร็จปลายปี ก่อนชงครม. แนวทางทำประชามติหลังปีใหม่

'ภูมิธรรม' โต้เสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล เชื่อ100วันชัดเจนมากขึ้น มั่นใจสอบผ่านแน่

'ภูมิธรรม' โต้เสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันไม่คืบ บอกรอฟัง 100 จะชัดเจน แจงนายกฯไม่ได้ทำงานคนเดียว แจกงาน รมต.ทั่วถึง เชื่อ รบ.สอบผ่านแน่ เมินฝ่ายค้านจ้องโจมตี ถ้าคิดว่าเข้ามาเสวยอำนาจอย่างเดียวเลือกตั้งงวดหน้าให้ตัดสิน