เด็กก้าวไกลซัดรัฐบาลลดค่าไฟแค่โปรโมชั่นต้องรอลุ้นทุก 4 เดือน!

'วรภพ' มอง 'นโยบายลดค่าไฟ' เป็นแค่โปรโมชั่น ต้องรอลุ้นทุกสี่เดือน ย้ำ ‘รบ.เศรษฐา’ ควรแก้ปัญหาที่ต้นตอโครงสร้างราคาพลังงาน

30 พ.ย. 2566 - นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและบริหารจัดการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่จะมีการปรับขึ้นราคาค่าไฟในช่วงต้นปีหน้า ว่า ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประกาศมติปรับขึ้นราคา 0.69 บาทต่อหน่วย ในเดือน ม.ค.-เม.ย.2567 ถ้าเราย้อนไปดูในช่วงที่รัฐบาลเข้ามาใหม่ๆ ก็โปรโมทว่าเป็นผลงานรัฐบาล ซึ่งในขณะนั้นลดลงไป 0.46 บาทต่อหน่วย มองว่าเป็นช่วงโปรโมชั่นในตอนรัฐบาลเข้ามา เพราะสิ่งที่รัฐบาลทำคือการเลื่อนการจ่ายหนี้ที่ค้าง กฟผ. ไป จึงทำให้ค่าไฟลดลงมาได้แค่ 4 เดือน

นายวรภพกล่าวต่อว่า ความเป็นไปในตอนนี้ เมื่อต้นตอโครงสร้างค่าไฟที่มีปัญหา รัฐบาลยังไม่ยอมไปแก้ไข ไปแตะต้องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนพลังงานต่างๆ จึงไปสู่ความเป็นจริงที่ว่า เดือน ม.ค. จะต้องกลับมาจ่ายค่าไฟแพงเหมือนเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบตรงนี้ กลายเป็นลดค่าไฟช่วงหน้าหนาวมาขึ้นค่าไฟช่วงหน้าร้อน

“แน่นอนว่าเราไม่เห็นด้วย ในการที่รัฐบาลจะมองว่า การลดค่าไฟเป็นแค่โปรโมชั่นสั้นๆ แต่ต้นตอที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า ไม่ได้มีการแก้ไขเลยในเรื่องของนโยบายก๊าซธรรมชาติ ที่มีการพูดกันมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง”นายวรภพ กล่าว

นายวรภพกล่าวอีกว่า พรรคร่วมรัฐบาลเอง ก็หาเสียงเหมือนกันกับพรรคก้าวไกล ในการนำก๊าซธรรมชาติบริเวณอ่าวไทยที่มีราคาถูกกว่ามาเฉลี่ยเป็นต้นทุนให้กับโรงไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟฟ้าของประชาชนราคาถูกลงด้วย จากนโยบายในปัจจุบันก๊าซธรรมชาติในบริเวณอ่าวไทยจะถูกจัดสรรให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีทั้งหมดก่อน เหลือเท่าไหร่ค่อยมาจัดสรรให้กับโรงไฟฟ้า ทำให้ประชาชนต้องมาแบกรับต้นทุนก๊าซนำเข้า LNG ที่มีราคาแพงจากต่างประเทศ ซึ่งเรามองว่านี่คือต้นตอของโครงสร้างค่าไฟที่ไม่เป็นธรรม

นายวรภพ ยังกล่าวถึงปัญหาอีกส่วนหนึ่งว่า โรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตมากเกินเกือบ 60% ที่ไม่ได้เดินเครื่อง แต่รัฐบาลไม่ได้ริเริ่มแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมส่วนนี้เลย จึงต้องเสียค่าความพร้อมจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเหล่านี้ ซ้ำรัฐบาลยังสานต่อ การรับซื้อพลังงานไฟฟ้าเพิ่ม ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ที่ซื้อพลังงานหมุนเวียน 5,200 เมกะวัตต์ แม้จะอ้างว่าเป็นพลังงานหมุนเวียน แต่ศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งทุเลาชั่วคราวออกมาแล้ว เพราะกระบวนการรับซื้อไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศได้ แต่รัฐบาลกลับไม่มีทีท่าที่จะเปลี่ยน หรือทบทวน และเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

นายวรภพ กล่าวด้วยว่า ได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง กฟผ. ว่า โครงการจัดซื้อพลังงานดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเดือน เม.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีจึงมีเวลาที่จะทบทวนโครงการนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าไฟแพงบนความร่ำรวยของเจ้าสัวบางคน ไม่ควรสานต่อสิ่งที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำมา จึงอาจเป็นเหมือนส่วนที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยพูดว่า นี่คือส่วนต่อขยายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเลือกใช้วิธีการยืดหนี้ กฟผ. เพื่อตรึงราคาค่าไฟ จะคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องเสียไปหรือไม่ นายวรภพ กล่าวว่า อาจชะลอราคาค่าไฟได้ชั่วคราว แต่ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะเป็นเหมือนมาตรการระยะสั้น ที่ต้องมาลุ้นกันทุก 4 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล