‘พีระพันธุ์’ เผยหาทางดูแลค่าไฟ ให้ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย 

30 พ.ย. 2566 – นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ตามที่มีข่าวค่าไฟงวดใหม่เดือนม.ค.-เม.ย.2567 ในอัตรา 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ ส่วนราคาสุดท้ายอยู่ที่ฝ่ายบริหาร กระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน จะเคาะอย่างไร ขอยืนยันว่าราคาขายไฟฟ้าจริงจะไม่ใช่ตัวเลขนี้ และประชาชนผู้ใช้ไฟจะไม่ต้องรับภาระ จนหน้ามืดอย่างแน่นอน

“นายพีระพันธุ์ ได้กำชับให้คณะทำงาน ได้หาแนวทางลดภาระค่าไฟประชาชน ไม่ให้เจอแรงปะทะหลังปีใหม่ โดยจัดการราคาไว้ให้อยู่ที่ 4 บาทต้น ๆ ต่อหน่วย และจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริงที่กระทรวงจัดการได้ราว ๆ 4.20 บาทต่อหน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสาน หลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงหนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)  อย่างเดียว”นายพงศ์พล กล่าว

ทั้งนี้ อัตราค่าไฟที่ 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขการคำนวนเบื้องต้นที่คำนวนจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) โดยยึดจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือการชำระหนี้ให้ กฟผ.ซึ่งการทำงานของกกพ. ทำหน้าที่เป็นการเสนอแนะแนวทางเชิงทฤษฎี เสมือนทีมวิชาการ ส่วนทีมบริหาร คือกระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของรมว.พลังงาน

นายพงศ์พล กล่าวว่า ราคานี้เป็นการบริหารลดค่าครองชีพระยะสั้นให้ประชาชนเท่านั้น ทางกระทรวงพลังงานยังยืนยันจะแก้ไขเชิงโครงสร้าง ก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองโฆษก รทสช.' ซัดแรง! 'หมออ๋อง' ใช้อำนาจปิดปาก ตะเพิดลงจากบัลลังก์

'ลอรี่' ซัด 'รองอ๋อง' ใช้อำนาจปิดปาก 'อัครเดช' ส่อผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่เคยมีประธานคนใดทำแบบนี้ ตะเพิดลงจากบัลลังก์ หาคนมีวุฒิภาวะทำหน้าที่แทน

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

เตือนโทษหนัก! ปั๊มกักตุนน้ำมัน ปฏิเสธจำหน่ายทั้งที่ยังมีสินค้า

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่นปรับลดราคาสรรพสามิตลง 1-2.50 บาท/ลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก

โฆษกพลังงาน บอกแค่ 60 วัน ลดทั้ง ‘น้ำมัน-ไฟฟ้า’ ฟุ้งรอดูฝีมือ ‘พีระพันธุ์’ อีก

กระทรวงพลังงานยุคใหม่ ภายใต้ผู้ชายชื่อ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะเดินหน้าเต็มสูบ มีโรดแมปมาตรการระยะกลาง-ยาว

รองโฆษก รทสช. ถาม ‘ท่านรองอ๋อง’ หรูหราภาษีหลวง ความเท่าเทียมแบบไหน

นี่คือความเท่าเทียมแบบไหน ..พูลวิลล่า ปาร์ตี้ จิบไวน์พรีเมี่ยมบนเครื่องบิน วิวดีที่เซ็นโตซ่า พวกคุณนอนหลับสบายดีมั้ย ..บนภาระภาษีพี่น้องคนไทย?

รทสช. ชี้สังคมเลิกฟังเสียง 'นักอวิชาการ' บิดเบือนส่งพีระพันธุ์แข่งนายกฯ

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข่าว กรณี นายธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ออกมาวิเคราะห์ผ่านสื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจเสนอชื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค