ก.เกษตรรุกหนักพัฒนาสายพันธุ์ 'ข้าวไทย' รุกแข่งขันในตลาดโลก

รองโฆษกรบ. เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผนึกกำลังเอกชน พัฒนาวิจัยสายพันธุ์ ปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

17 ธ.ค. 2566 – นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของรัฐบาล ในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของเกษตรกรไทย และผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดี มีคุณภาพ ให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวนา เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และยกระดับประสิทธิภาพของผลผลิตให้มีคุณภาพมากขึ้น ให้สามารถรองรับความต้องการของตลาดโลก และสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้นั่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ร่วมกับภาคเอกชน พัฒนาวิจัยสายพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ร่วมกับภาคเอกชน บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด วิจัยพัฒนาสายพันธุ์ และปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวไทย โดยใช้สถานีทดลองข้าวที่มีอยู่ทั่วประเทศ ร่วมกันคิดใช้องค์ความรู้ที่มีนำมาศึกษาทดลองเพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์กับประเทศและชาวนาไทย ทั้งนี้ กรมการข้าวยังได้เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกร โดยในเดือนเมษายน 2567 เตรียมประกาศรับรองพันธุ์เพิ่มอีก 8 สายพันธุ์ ซึ่งมีผลผลิตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,300 กิโลกรัมต่อไร่ขึ้นไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าพัฒนาข้าวไทย ภายใต้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เนื่องจากข้าวถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย โดยมุ่งพัฒนาตลาด ทั้งในและต่างประเทศ การแปรรูป และการนำนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งพัฒนาพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย สนองความต้องการของตลาดโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทย และยังเป็นการเพื่อสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่งด้วย

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับข้าว ที่ถือเป็นสินค้าเกษตรหลักของประเทศ มุ่งเน้นพัฒนาตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ทั้งส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย นำเทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการผลิต เพื่อลดต้นทุนด้านการเกษตร ส่งเสริมแนวทางเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร สามารถพึ่งพาตนเองได้ ส่งเสริมการผลิตข้าวที่ได้มาตรฐานรองรับ ตรงตามความต้องการและสามารถแข่งขันในตลาดโลก” นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น

'รัดเกล้า' โชว์ผลสำเร็จ 'สงกรานต์สนามหลวง' รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่ม 742 ล้าน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าภาพรวมการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 ที่ถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ระหว่าง 11-15 เมษายน 2567