พาส่อง ’12 เทรนด์ฮิตครองที่สุดแห่งปี 2023’

ปี 2023 มีเรื่องราวและความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายทั้งในแง่ของกระแสสังคมเศรษฐกิจการเมืองไลฟ์สไตล์บางอย่างดำเนินต่อเนื่องมาจากปีก่อนหน้าบางอย่างเกิดขึ้นเป็นเทรนด์ใหม่ 

ล่าสุด LINE ประเทศไทยพาไปส่อง 12 เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัลปี 2023 กันแบบครบจบในที่เดียวประกอบไปด้วย 

1.คนไทยใกล้ชิดและเข้าถึง AI มากขึ้นกว่าเคย

เห็นได้จากกระแสบนโซเชียลในเรื่องการใช้ AI ช่วยทำงานในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกันกับ LINE ที่ใช้ AI ในการสร้างสรรค์รูปภาพโปรไฟล์หลากหลายสไตล์ ทั้ง AI วัยทีน, AI เบบี้, AI พอร์ตเทรต, AI เซลฟี่ และ AI คริสต์มาส ออกมาใหม่ไม่ขาดสาย ขณะที่ LINE OpenChat ก็ปล่อยฟีเจอร์ Message Summary ใช้ AI ช่วยสรุปข้อความในห้องโอเพนแชทให้ และมีแนวโน้มว่า AI จะมีบทบาทในแง่มุมของการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น

2. เลือดกรุ๊ปบี – เพลงเคป๊อบ เขย่าวงการเสียงรอสาย – เรียกเข้า

เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) โดย CHRRISSA, ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) โดย เรนิษรา, ดาวหางฮัลเลย์ โดย fellow fellow และ วาสนาผู้ใด – Parkmelody ขึ้นแท่นไวรัลเพลงฮิตตลอดปี 2023 คว้ารางวัล BLACK MELODY ที่สุดแห่งเพลงฮิตรอสาย – เสียงเรียกเข้าบน LINE MELODY ทั้งยังเป็นปีที่ค่ายเพลงอินเตอร์ขนพาเหรดเพลงดังให้บริการอย่างต่อเนื่องทั้ง  SM True, Universal Music (Thailand), Sony Music Thailand และ YG PLUS INC. 

3.“เลือกตั้ง 66” ตื่นตัวทุกหัวระแหง คนรุ่นใหม่สนใจการเมืองพุ่ง

จากช่วงเลือกตั้ง 66 ที่ผ่านมา สถิติบน LINE TODAY ที่เกาะติดสถานการณ์เลือกตั้งพบคนแห่ดูไลฟ์ดีเบตดุเดือด ดันยอดไลฟ์พุ่งสูงถึง 57% สูงขึ้นกว่า ขณะที่ยอดเพจวิวจากคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มสูงขึ้นถึง 67% โดยเฉพาะช่วงวันเลือกตั้ง ก็พายอดวิวแตะนิวไฮพุ่งสูงเกิน 100 ล้าน และยังพบกลุ่มผู้ใช้อายุต่ำกว่า 20 ปี เพิ่มขึ้นถึง 63% บริโภคคอนเทนต์ประเภทดังกล่าวมากขึ้นเฉลี่ย 67% เป็นนัยยะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญเรื่องการเมืองจริงจังมากขึ้น

4. สินค้า ไอดอล – อาร์ตทอย ทำช็อปปิ้งออนไลน์คึก

สินค้าขายดีเขย่าวงการช็อปออนไลน์คึกคักในปีที่ผ่านมา ที่น่าจับตามองเห็นจะเป็นหมวดไลฟ์สไตล์ในกลุ่มสินค้าและร้านค้าจากเหล่าศิลปินคนดังทั้งไทยและเทศ รวมถึงบัตรคอนเสิร์ต สินค้าที่ถูกค้นหามาแรงที่สุดตกเป็นของสินค้าหมวด “อาร์ตทอย” และร้านค้าสายแฟนด้อมที่มากขึ้นอย่างชัดเจน 

5.หมูกรอบ – หม่าล่า ขึ้นแท่นจานโปรดใหม่คนไทย

ทางฟาก LINE MAN ตัวจริงทุกเรื่องกินของคนไทย ไม่น้อยหน้า พบเมนูเดลิเวอรีที่เพิ่มขึ้นสูงสุดตลอดป ได้แก่ หมูกรอบคั่วพริกเกลือ, หม่าล่า, กะเพราหมูกรอบ, สารพัดเมนูใบเหลียง และกากหมู ขณะที่ “ส้มตำ” ก็ยังคงรั้งตำแหน่งเมนูที่มียอดสั่งสูงสุดบนแพลตฟอร์มติด 2 ปีซ้อน ทะลุ 18 ล้านจาน สูงกว่าปีที่แล้ว 2.6 เท่า!

6.คนเก็บเงินเพื่อลูกมากที่สุด ครองฟินเทคบน LINE

LINE BK พบผู้ใช้ออมเงินดอกเบี้ยพิเศษสูงสุดเพื่อ 3 จุดประสงค์ อย่าง เก็บเงินเพื่อลูก, เก็บเงินเพื่อความมั่งคั่ง และเก็บเงินเพื่อการท่องเที่ยว ขณะที่ด้านบริการให้กู้เงิน พบว่าผู้ใช้กู้ไปเพื่อใช้จ่ายส่วนตัว, เป็นวงเงินสำรองยามฉุกเฉิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน ขณะที่ Rabbit LINE Pay ก็ฝากบอกว่าได้เปลี่ยนชื่อบริการใหม่เป็น “LINE Pay” แล้ว

7. I Told “พระแม่ลักษมี” About You กันรัว ๆ

หนึ่งในเทพที่ถูกกล่าวถึงในหมู่คนไทยมากที่สุดในปีนี้ เห็นจะเป็น “พระแม่ลักษมี” เห็นจากผู้ใช้บริการ  LINE ดูดวง เข้ามาขอพรออนไลน์มากที่สุดคือวัน วาราลักษมี วรัทตัม ซึ่งเป็นวันมงคลในการขอพรพระแม่ลักษมี เทวีแห่งความงดงาม มั่งคั่ง และอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องการงาน การเงิน หรือความรัก 

8.คนเหงา – นางงาม ด้อมคึกคักไม่ขาดตอน

LINE OpenChat ก็ยังคงตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเพื่อสารพัดแฟนด้อม โดยเฉพาะสายนางงาม ที่โตไม่แผ่ว ในปี 2023 มีการรวบรวมว่ามีผู้ใช้ในสายนี้รวมกว่า 200,000 คน เข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวจากทุกเวทีกันตลอด 24 ชม. ขณะเดียวกันก็พบว่าห้องโอเพนแชทประเภท “หาเพื่อน พูดคุย สไตล์คนเหงา” ก็มีการใช้ฟีเจอร์ใหม่อย่าง Live talk ตั้งห้องพูดคุยด้วยเสียงเฉลี่ยถึง 1,200 ครั้งต่อเดือน 

9. ลูกทุ่ง  – บ้านเกิด แนวคอนเทนต์ที่ไม่ควรมองข้าม

แนวคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมไม่เคยแผ่วบน LINE VOOM แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น โดยเพลงลูกทุ่งเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ทั่วประเทศสูงสุดจากทุกเพศ ทุกวัย สอดคล้องแคมเปญ “ใครไม่เกิด บ้านเกิด” ที่ปลุกความภูมิใจทุกท้องถิ่นทั่วไทย จนคว้ารางวัล Best Apps & Platforms Influencer Campaign จากเวที Thailand Influencer Awards 2023 ที่ผ่านมาได้

10.หลากอารมณ์กับเรื่องงาน พูดตรง ๆ ไม่ได้ ก็ส่งสติกเกอร์ Line  แทน

ด้าน LINE STICKERS ออกมาเผยเทรนด์สติกเกอร์มาแรง พบสติกเกอร์แนวโหมดทำงานฮิตติดใจวัยทำงานทุกคน เพราะช่วยสื่อสารข้อความและอารมณ์แทนการพิมพ์ข้อความตรง ๆ ได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็นสติกเกอร์แนวจิกกัดขำขัน ที่เปิดโอกาสให้คนเราเลี่ยงที่จะพูดสิ่งนั้นตรง ๆ ได้อย่างมีอารมณ์ขัน 

11.เว็บตูนต่อคิวรอทำเป็นหนัง – ซีรีส์ อีกเพียบ

ท็อป 5 สำหรับ LINE WEBTOON ยอดนิยมสูงสุดได้แก่ Lookism, ชาตินี้น้องขอเป็นราชินี, ช่วยเปลี่ยนฉันที, การศึกษาที่แท้จริง และ การแต่งงานครั้งใหม่ของจักรพรรดินี โดยในปีนี้มีเว็บตูนทั้งหมด 28 เรื่องได้ถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมชัน ภาพยนตร์ ซีรีส์ ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะเรื่อง Doona ที่ถูกนำไปทำเป็นซีรี ส์บน Netflix และ อนิเมชัน บน BiliBili ในจีนด้วย

12.LINE GAME ยอดนิยมแห่งปี

เกม Let’s Get Rich ขึ้นแท่นเกมยอดนิยมแห่งปี มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุด แถมแผนที่โลกถูกเล่นเฉลี่ยต่อวันกว่า 3 แสนครั้ง มากกว่าจำนวนเที่ยวบินทั่วโลกรวมกันโดยเฉลี่ย ถึง 3 เท่า!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดทำเนียบ 10 มหาเศรษฐีไทยปี 66 พบความมั่งคั่งเพิ่มเกือบ 15%

ฟอร์บส ไทยแลนด์ เปิด 50 อันดับมหาเศรษฐีไทย ความมั่งคั่งรวมเพิ่มขึ้น 173,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รับอานิสงส์นักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวไทยคึกคัก หนุนพี่น้องเจียรวนนท์ รั้งเบอร์ 1 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1.18 ล้านล้านบาท ดัน “อัยยวัฒน์” King Power คว้าอันดับ 8 พร้อมสร้างมหาเศรษฐีหน้าใหม่เข้าสู่ทำเนียบ “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” ติดอันดับที่ 24