'คลัง' เตรียมถกแบงก์รัฐหั่นดอกเบี้ยอุ้มหนี้ข้าราชการ

“คลัง”เตรียมถกแบงก์รัฐหั่นดอกเบี้ยช่วยสางปมหนี้ข้าราชการ กระทุ้งหน่วยงานเร่งออกระเบียบหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ ขีดเส้นต้องมีเงินคงเหลือในการดำรงชีพไม่น้อยกว่า 30% พร้อมยันไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง เพราะมีเงินเดือนประจำ

21 ธ.ค. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ในส่วนของมาตรการหนี้ทั้งระบบนั้น ได้มีข้อสั่งการจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ว่า ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ออกระเบียบในการหักเงินเดือน เพื่อชำระหนี้หรือค่าใช้จ่ายอื่นใดของข้าราชการ ให้มีเงินคงเหลือในการดำรงชีพไม่น้อยกว่า 30% ซึ่งเป็นแนวทางที่ประกาศใช้แล้วของกระทรวงศึกษาธิการ โดยยืนยันว่ากลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง เนื่องจากมีเงินเดือนประจำ

ทั้งนี้ ให้ประธานคณะกรรมการกำกับแก้ไขหนี้สิน ประสานกับเจ้าหนี้เงินกู้ เพื่อสวัสดิการแก่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สหกรณ์ออมทรัพย์ กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำ ให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่ต่ำ ซึ่งดำเนินการแล้ว เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยประชุมกับส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยได้ข้อสรุปเคาะเพดานดอกเบี้ยกับกลุ่มสหกรณ์ต่าง ๆ ไม่เกิน 4.75% กำหนดการชำระหนี้ได้ถึง 75 ปี

นอกจากนี้ สหกรณ์ยังสามารถจัดเงินกู้พิเศษได้ด้วย ซึ่งจะเป็นกลไกในการแก้ไข และยืดระยะเวลา ลดภาระรายเดือนของพี่น้องข้าราชการ

สำหรับในระยะต่อไป จะประสานกับธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ซึ่งได้หารือในเบื้องต้นแล้วและพร้อมให้ความร่วมมือในเรื่องของกรอบ และอัตราดอกเบี้ยของกลุ่มข้าราชการที่จะเข้าไปอยู่ในธนาคารเหล่านี้ ในอัตรา 4.75% เช่นเดียวกั

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงไทยขยับลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% ช่วยลูกค้าเปราะบาง 3 แสนบัญชี

“กรุงไทย” ขานรับมาตรการภาครัฐ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR MLR และ MOR 0.25% ให้ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME รายย่อย ลดภาระทางการเงิน เป็นเวลา 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15 พ.ย.67 ให้กับลูกค้ากลุ่มเปราะบางกว่า 3 แสนบัญชี วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ให้มีโอกาสปรับตัวและฟื้นตัว

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน