อสมท.ปรับกลยุทธ์โฟกัสพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

บมจ.อสมท กำหนดเป้าหมายและทิศทางของการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยประกาศ “นโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน” เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ดำเนินงานอย่างโปร่งใส และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ให้ความสำคัญต่อการบริหารธุรกิจด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ยกระดับการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบที่ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) รวมถึงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ความยั่งยืนด้วยความสามารถหลักขององค์กร 

21 ธ.ค. 2566 – นายผาติยุทธ  ใจสว่าง  รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อสมท มุ่งมั่นสู่การเป็นองค์กร คุณภาพในธุรกิจสื่อมืออาชีพ และมีเจตนารมณ์ ที่จะใช้ศักยภาพขององค์กร ในฐานะสื่อสารมวลชนขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยได้วิเคราะห์ความคาดหวังของสังคมเพื่อสร้างสรรค์เนื้อหารายการ รวมถึงทิศทางดำเนินธุรกิจ ตามแนวคิด  “MCOT CARES – สื่อดี สังคมดี” เมื่อปลายปี 2565 ได้ประกาศเจตนารมณ์ ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจสู่ “ความยั่งยืน” ซึ่งสอดคล้องกับบริบทสถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก  โดยมุ่งเน้นการคำนึงถึงความรับผิดชอบในด้าน สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือที่เรียกว่า ESG พร้อมๆกับวางแผนขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนที่จะดำเนินควบคู่ไปกับแผนกลยุทธ์หลักขององค์กรเพื่อสร้าง  “ความมั่นคง”  และ “ความยั่งยืน” ให้กับผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจกับ อสมท ให้เกิดคุณค่าร่วมกัน ในทุกขั้นตอนการดำเนินงานตามห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) ผ่านสินค้าและบริการของบริษัท เพื่อส่งมอบ “คุณค่าร่วม” ไปยังผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม”

ด้วยความตระหนักถึงคุณค่าที่จะแบ่งปันในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน  และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจควบคู่กับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน จึงกำหนดวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนที่จะ “สร้างระบบนิเวศน์สื่อที่ดี เพื่อส่งเสริมสังคมอุดมปัญญา” เชื่อมโยง ESG in Action เพื่อให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วม โดยตั้งเป้าหมายการดำเนินงานด้านความยั่งยืนใน 3 ด้านหลัก คือ

การจัดการความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม (E – Environment & Climate Mitigation) มุ่งลดผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ ด้วยการวางรากฐานการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าโดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดการภายในองค์กร รวมถึงการลดผลกระทบและขยะที่เกิดจากการจัดกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร โดยร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในทุกภาคส่วน อาทิ  โครงการ MCOT Cares : ฃ.ขวด ขอเทิร์น แยกขวดพลาสติก เข้าสู่ระบบรีไซเคิล  

โครงการ MCOT Cares : Paper-Cycle แยก แลก ใหม่ รวบรวมกระดาษเก่าและกระดาษเหลือใช้ในสำนักงานส่งมอบไปรีไซเคิล และการจัดอีเวนท์อย่างเป็นมิตรกับโลก ลดปริมาณคาร์บอนฟุตปรินท์จากการจัดกิจกรรมเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยผ้าใบไวนิลงาน Nine Entertain Awards 2023  นำมาผลิตเป็นกระเป๋าแบบไม่ซ้ำใคร ด้วยฝีมือของสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง นนทบุรี เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนและสังคม พร้อมทั้งวางแนวทางเพื่อพัฒนาแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม โดย

ศึกษารูปแบบการลงทุนในธุรกิจใหม่ ที่ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภค ที่หันมาสนใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งเตรียมระบบจัดเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อวางแนวปฎิบัติในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจ

การจัดการความยั่งยืนในด้านสังคม (S – Social Impact Contribution) ได้รับการยอมรับในฐานะต้นแบบของสื่อปลอดภัยและสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเนื้อหาที่สร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคม รวมทั้งเป็นสื่อกลางเพื่อสร้างความตระหนักรู้ประเด็นความยั่งยืน ผ่านสื่อในเครือ อสมท

การจัดกิจกรรมโดยใช้ความสามารถหลักของ อสมท ในฐานะสื่อมวลชนเพื่อสร้างความเท่าเทียมและพัฒนาศักยภาพของประชาชน ในด้านการเข้าถึงและรู้เท่าทันสื่อ  เช่น ภารกิจด้านการสร้างความตระหนักรู้เท่าทัน ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ และภัยไซเบอร์ ของศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ที่ดำเนินการผ่านเนื้อหากว่า 3,000 ชิ้น รวมถึงอีกหลากหลายหลักสูตรและกิจกรรมเพื่อการศึกษา

การจัดการความยั่งยืนในมิติด้านการกำกับดูแลอย่างมีธรรมาภิบาล  (G – Good Governance for sustainable Growth) เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย พัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี พัฒนาโครงสร้างและแผนงาน ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี ให้ตอบโจทย์การประเมินจากหน่วยงานกำกับดูแลโดยมุ่งเน้นความเป็นเลิศตามเกณฑ์อย่างสม่ำเสมอทุกปี

บมจ. อสมท พร้อมขับเคลื่อนองค์กรในไปสู่ความยั่งยืน โดยยังมีแผนการดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลอีกหลากหลายโครงการ เพื่อยกระดับการดำเนินงาน ESG in Action สานต่อบทบาท “สื่อดี สังคมดี” สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อผู้เข้าชิง 9 สาขา รางวัล 'ไนเอ็นเตอร์เทนอวอร์ด 2023'

เวียนมาอีกปีแล้วสำหรับ รางวัลเกียรติยศคนบันเทิง 'ไนเอ็นเตอร์เทนอวอร์ด 2023' ที่ล่าสุด อสมท ได้เปิดรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลถึง 9 สาขา ทั้ง ภาพยนตร์แห่งปี, ละครแห่งปี, นักแสดงหญิงแห่งปี, นักแสดงชายแห่งปี, พิธีกรแห่งปี, เพลงแห่งปี, ศิลปินเดี่ยวแห่งปี, ศิลปินกลุ่มแห่งปี และ ทีมสร้างสรรค์แห่งปี

'อสมท' พร้อมเปิดโหวต ผู้เข้าชิง 'ขวัญใจมหาชน'

ผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) พร้อมเปิดโผผู้เข้ารอบรางวัล ขวัญใจมหาชน ประจำปี 2023 “สำหรับงานประกาศรางวัลหน้าม่านคุณภาพ หลังม่านคุณธรรม ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2023

ไม่ธรรมดา! รมต. 'ธนกร' คุมสื่อ ดูแลกรมประชาสัมพันธ์-อสมท.

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม ) มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 307/2565 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี