คลังจัดของขวัญปีใหม่แจกประชาชนจุกๆ 39 มาตรการ

คลังจัดของขวัญปีใหม่ ลดค่าจดทะเบียนโอน-จำนอง ยอมเฉือนเนื้อ 5 พันล้าน ด้าน ธอส. โอนคืนลูกค้ารายละพันบาท แบงก์รัฐปูพรมแจกคึกคัก

27 ธ.ค. 2566 – นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567 ให้แก่ประชาชนของกระทรวงการคลัง และ หน่วยงานในสังกัด รวมทั้งสิ้น 39 ชิ้น (มาตรการ ) เช่น มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ปี 2567 เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ทั้งนี้ จะให้ลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 2% เหลือ 1% และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัย ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ และห้องชุด ทั้งบ้านมือ 1 และมือ 2 เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท ต่อสัญญา ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธ.ค.2567

“ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างรอกระทรวงการมหาดไทยยกร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ โดยคลังคาดว่าจะสูญเสียรายได้ราว 5 พันล้านบาท แต่จะมีผลต่อเศรษฐกิจ 0.5% ของจีดีพี และผลต่อซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้อง ส่วนการผ่อนคลายเกณฑ์มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value : LTV) เป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะพิจารณา”

ส่วนมาตรการสำคัญอื่น ๆ เช่น มาตรการ Easy E-Receipt วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2567 นำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินจำนวน 50,000 บาท มาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะ เช่น ธนาคารออมสิน ผ่านโครงการวินัยดี มีเงิน สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อ วงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาท ที่ชำระหนี้ดีไม่น้อยกว่า 3 ปี เป็นต้น จะได้รับเงินรายละ 500 บาท ซึ่งสามารถกดรับสิทธิผ่าน Application MyMo ได้ภายในวันที่ 15 ม.ค.2567

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เช่น โครงการชำระดีมีโชค เพื่อให้ลูกค้าชำระหนี้ได้รับสิทธิการลุ้นรางวัล รวม 500 ล้านบาท จากการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มิ.ย.2567 , ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เติมกำลังซื้อเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบ จะได้รับเงินรายละ 1,000 บาท ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2566 – ก.พ.2567 , มาตรการผ่อนดี มีให้ ของ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ลดภาระค่างวดสูงสุด 40% นานสูงสุด 6 เดือน เป็นต้น

มาตรการอื่นโดยหน่วยงานในสังกัดฯ เช่น โครงการเที่ยวปีใหม่สุขใจไปกับพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ , โครงการซื้อทรัพย์สินรอการขาย (Non – Performing Asset: NPA) รับส่วนลดสูงสุด 30% โครงการ กองทุนการออมแห่งชาติมอบของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ 300,000 สิทธิ ของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) มาตรการชะลอการฟ้อง ชะลอการบังคับคดี และชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์ ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มาตรการจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน และการยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คลัง' คลอดใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank)

คลังโชว์ตัวเลขไตรมาส 1 รายได้ส่งคลังทะลุ 6.22 แสนล้าน

“คลัง” กางตัวเลขฐานะไตรมาส 1 ปีงบ 2567 รายได้นำส่งคลัง 6.22 แสนล้านบาท แผ่วกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1.68 หมื่นล้านบาท โชว์เบิกจ่าย 9.63 แสนล้านบาท กู้ชดเชยขาดดุล 2 หมื่นล้านบาท ดันยอดเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 2566 แตะ 2.09 แสนล้านบาท

'คลัง' โอดเศรษฐกิจ ธ.ค.66 ชะลอตัวกำลังซื้อทรุด

“คลัง” โอดเศรษฐกิจไทยเดือน ธ.ค. 2566 ชะลอตัว หลังดัชนีอุตสาหกรรมดิ่ง จากกำลังซื้อประชาชนยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ การบริโภค-ลงทุนเอกชนชะลอ ปลื้มส่งออกโต 4.7% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

‘คลัง’ รับมึนเอกสารหลุดสั่งทำหนังสือชี้แจง ชี้จีดีพีไทยปีนี้โตแค่ 2.8%

“คลัง” ยันเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตจริงที่ 1.8% แจงไตรมาส 4 แผ่วสุดที่ 1.4% ก่อนทยอยฟื้นตัวปี 2567 ที่ 2.8% รับมึนเคสเอกสารหลุด ระบุไม่รู้หลุดได้อย่างไร ด้าน “ปลัดคลัง” สั่งทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง

ดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจภูมิภาค ธ.ค.ฟื้นตัวดี รับอานิสงส์ไฮซีซั่น กังวลภัยแล้ง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

'คลัง' จ่อเข็นมาตรการกระตุ้นศก.ปลายปี

คลังเปรยข่าวดีจ่อเข็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2566 เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย พร้อมรับข้อเสนอทีดีอาร์ไอ แนะฟื้นคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน-อัดฉีดเงินเข้าบัตรคนจน หวังช่วยเพิ่มกำลังซื้อ