กพท. แจงเมืองไทยเลิกใช้โบอิ้ง 737 MAX 9

8 ม.ค. 2567 – นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสายพัฒนาเศรษฐกิจการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์เกิดเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังลำตัวเครื่องบินหลุดกลางอากาศในสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ตามคำสั่งของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน ว่าในส่วนของประเทศไทย ไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันไม่พบว่ามีสายการบินในไทยให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 แล้ว

“ก่อนหน้านี้สายบินไทยไลอ้อนแอร์เคยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 แต่ได้มีการยกเลิกไปแล้ว ไม่มีการกลับมาใช้เครื่องรุ่นดังกล่าว ปัจจุบันใช้เครื่องโบอิ้ง 737 MAX 8 ดังนั้น ประเทศไทยจึงไม่มีผู้ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9  จึงไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว”นายศรัณย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักข่าวบีบีซี แจ้งว่าผู้โดยสารหลายหลายหมื่นรายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน หลังสายการบินใหญ่ ๆ ต้องระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ตามคำสั่งของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน สายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ระบุว่า ผู้โดยสารประมาณ 23,000 รายได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน 160 เที่ยวในวันเสาร์ (6 ม.ค.) และคาดการณ์ว่าจะมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม

ส่วนสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์และสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ก็ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเช่นเดียวกัน โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ได้ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ทั้งหมดชั่วคราว ซึ่งมีอยู่ 79 ลำ ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 118 เที่ยว

เพิ่มเพื่อน