เอกชนหวังไตรมาส 2 เห็นแบงก์ลดอัตราดอกเบี้ย

11 ม.ค. 2566 – นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายของไทยเป็นระดับสูงสุดแล้ว หวังว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลง ถ้าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดลงเมื่อไร ก็ควรปรับลดทันที คาดว่าไตรมาส 2 คงจะมีแนวทางปรับดอกเบี้ยลดลงอย่างเหมาะสม

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 2/2567 ส่วนกรณีธนาคารออมสินนำร่องลดดอกเบี้ย MRR นับเป็นเรื่องที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแต่ปัญหาสำคัญคือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้

สำหรับเอกชนมีปัญหาเรื่องชำระคืนหุ้นกู้นั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการจัดทำงบประมาณปี 2567 ล่าช้า ทำให้ภาครัฐค้างชำระค่าจ้างเอกชน ส่งผลให้เอกชนขาดเงินทุนหมุนเวียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาคาร'เจ้าอาเซียน ปิดฉากปั่น'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์' 'เอ็ดเน่'ครองถ้วยพระราชทาน

“ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล คว้าแชมป์นักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมรวมพลังกับเพื่อน ๆ คว้ารางวัลเวลารวมประเภททีมอาเซียนมาครองอีก 1 รางวัล ด้านผู้ชนะเลิศเวลารวมเป็นของ “เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน” นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567