'พิพัฒน์' รับปากกลางสภาเตรียมขยับค่าแรงบางอาชีพช่วงสงกรานต์

'รมว.แรงงาน' เผยเตรียมขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำบางอาชีพ เป็นของขวัญสงกรานต์ ของเวลา 1 ปีประกาศทั้งประเทศ พร้อมจ่อเสนอ ครม.จ่ายเงินเดือนลาคลอดบุตร 98 วัน รับเงินเดือนเต็มเดือน

11 ม.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล เรื่องกรณีการขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ ถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า การขึ้นค่าแรงที่ไม่สอดคล้องกลับภาวะความเป็นจริง ใช้วิธีคิดอะไรมาคำนวณ และต้องยอมรับในอดีตที่ผ่านมาการขึ้นค่าแรงจะมีการแทรกแซงโดยฝ่ายการเเมืองมาตลอด จนเป็นวาระทางการเมือง ทำให้คณะกรรมการไตรภาคีไม่มีอำนาจจริง และถ้าคณะการไตรภาคีไม่สามารถทำอะไรได้ก็ควรยุบทิ้งหรือไม่ และหากรัฐบาลส่งเสริมนโยบายการมีบุตร ดังนั้นการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำให้สามารถมีชีวิตที่มีคุณภาพเลี้ยงครอบครัวได้ ควรพิจารณาให้สอดคล้องกัน

นายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า วิธีการคิดกับการคำนวณค่าแรงขั้นต่ำตลอดเวลา 20-30 ปี เราใช้ฐานเดิมมาตลอด เราไม่สามรถใช้ค่าแรงได้สูงว่าที่ประการไปแล้ว ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดใหญ่ ที่จะมีการแต่งตั้งในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ซึ่งมีฝ่ายของรัฐและนักวิชาการ ส่วนตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง 5 คน นายจ้าง 5 คนเหมือนเดิม เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงของสภาพปัจจุบันแล้วนำมาเป็นสูตรในการคำนวณอัตราค่าจ้างขึ้นต่ำ เราจะประกาศค่าแรงขึ้นต่ำได้ใน บางพื้นที่ บางอาชีพ บางประเภท บางสาขาได้ คาดว่าจะประกาศค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญวันสงกรานต์ได้ และขอเวลา 1 ปีในการที่จะประกาศค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศในปี 2568

“ยืนยันว่าในคณะกรรมการไตรภาคี เป็นการเลือกกันเองของลูกจ้างและนายจ้าง กระทรวงแรงงานไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ ส่วนขั้นตอนการเลือกโดยไม่มีสหภาพแรงงานนั้นผมจะขอไปสอบถามให้อีกครั้ง แต่ผมไม่มีสิทธิเข้าไปร่วมการประชุมไตรภาคี เพราะจะถูกมองว่าแทรกแซงการพิจารณา แม้จะเข้าไปทีแรก ก็เพื่อะแนะนำตัวเท่านั้น” นายพิพัฒน์ ชี้แจง

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาขอให้ผ่านไป ไม่ใช่ปัดสวะ แต่ที่ผ่านมาคงแก้ไขอะไรไม่ได้ ต่อไปจะหารือประธานบอร์ด และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการที่เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่ไม่สามารถหารือกับฝ่ายนายจ้างหรือลูกจ้างได้ โดยจะดูแลให้ความเห็นกับที่ปรึกษากรรมการว่าอะไรควรหรือไม่ ส่วนรายละเอียดเจาะลึก จะมุ่งเป้าไปยังกลุ่มธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อาชีพที่ไม่มีจะขึ้นค่าแรงตามอัตภาพ หรืออัตราส่วน สำหรับค่าแรง 3 จังหวัดภาคใต้ ที่อัตราสูง อาจไม่มีผู้ลงทุนในพื้นที่เพราะต้องมีค่าเสี่ยงภัย ส่วนค่าแรงของผู้มีบุตรนั้นเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เร็วๆนี้ เพื่อพิจารณาการจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนสำหรับผู้ที่ลาคลอดบุตร 98 วัน โดยให้นายจ้างอุดหนุนเงินเดือน 49 วัน และสำนักงานประกันสังคมจ่ายเงิน 49 วัน ซึ่งจะได้รับเงินเดือนเต็มในช่วงที่ลาคลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา