'เผ่าภูมิ' ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตยังคงหลักเกณฑ์เดิมแต่ต้องเลื่อนใช้ออกไป!

'เผ่าภูมิ' รับขยับไทม์ไลน์ดิจิทัลวอลเล็ตแต่จะทำให้เร็วที่สุด ยันไม่ปรับลดเกณฑ์ เผย ตอนนี้ยังรอความเห็นทางการจาก ป.ป.ช.

31 ม.ค.2567 - นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินหนึ่งหมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรอความคิดเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้เป็นการรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน ต้องรอข้อเสนอแนะนี้อย่างเป็นทางการไม่ใช่เฉพาะร่าง ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าร่างดังกล่าวเป็นเอกสารตัวจริงหรือไม่ และขณะนี้เอกสารอย่างเป็นทางการยังมาไม่ถึงมือรัฐบาล เท่าที่เข้าใจทราบว่ายังอยู่ใน ป.ป.ช. ขณะเดียวกัน ต้องรอฟังความคิดเห็นจากผู้ตรวจการแผ่นดินที่เตรียมสรุปความคิดเห็นมาด้วย ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ในการรับฟัง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อผูกมัดว่าจะต้องปฏิบัติตามหรือไม่ แต่สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ก็รับฟังและนำมาปรับ สิ่งไหนที่ดีก็ดำเนินการต่อ ตอนนี้หากได้รับข้อเสนอทั้งหมดแล้ว จะมีการสังเคราะห์ข้อมูลข้อเสนอแนะ ก่อนที่จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่อีกครั้ง

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ยอมรับว่าต้องมีการขยับไทม์ไลน์โครงการ อาจจะต้องเลื่อนไปแต่จะพยายามทำให้สั้นที่สุด เพราะเข้าใจดีว่าเจตนารมย์ของโครงการนี้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีมีความจำเป็นและระยะเวลาต้องเร่งด่วน โดยจะต้องมีเม็ดเงินลงไปในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าขาดช่วงตัวงบประมาณที่ล่าช้า จึงจำเป็นจะต้องมีเม็ดเงินลงไปทดแทนในส่วนที่เป็นฟันหลอตอนนี้

เมื่อถามว่า การขยับไทม์ไลน์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะไปที่ไตรมาส 3 หรือ 4 หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องระยะเวลาจะเร่งรัดที่สุดเพราะทุกคนมีความกังวลใจ จำเป็นที่จะต้องมีเม็ดเงินใหม่ลงไป ดังนั้น ทุกคนจะทำงานด้วยความรัดกุมและรวดเร็ว แต่ไทม์ไลน์จะไม่ขยับไปมากแต่จะใช้เวลาสักพักแต่ไม่มาก เพราะตอนนี้แค่รอตัวหนังสืออย่างเป็นทางการจาก ป.ป.ช. เท่านั้น เมื่อได้คำแนะนำจาก ป.ป.ช. รัฐบาลก็จะมีคำตอบให้ ป.ป.ช. ด้วย

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ยังคงหลักเกณฑ์เดิมของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่หากมีข้อเสนอแนะให้ปรับเกณฑ์ ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นแต่ทุกความคิดเห็นจะถูกตัดสินใจโดยคณะกรรมการชุดใหญ่ว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อเสนอการปรับเกณฑ์ ยังคงใช้เกณฑ์เดิมที่เสนอไป หลังได้ปรับเกณฑ์จากที่ได้หาเสียงไว้แล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามคำเรียกร้องไม่ใช่ความตั้งใจแรกของพรรคที่หาเสียงไว้ที่ตั้งใจจะให้ทุกคน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ แต่เมื่อมีข้อสังเกตมาก็รับฟัง ยืนยันไม่มีการปรับเรื่องวงเงินกู้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ