'จุลพันธ์' ย้ำรอฟังความเห็น ป.ป.ช.แต่เดินหน้าแจกหมื่น!

'จุลพันธ์' ขอรอฟังความเห็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจาก 'ป.ป.ช.'ก่อนเดินคู่ขนาน ไม่กังวลปมเอกสารหลุด ย้ำ สถานการณ์เศรษฐกิจ ชี้ถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งกระตุ้น มองแม้ทำตาม กม. ก็มีนักร้องอยู่ดี

07 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะแถลงถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าเป็นสิ่งดี เพราะอย่างที่ได้รับการยืนยันมาเมื่อเช้า ว่า ป.ป.ช. มีมติ และจะทำความเห็น รวมถึงจะมีการแถลงในเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรับฟังอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ไม่ว่าความเห็นของ ป.ป.ช. จะมาทันหรือไม่ทัน เราก็เดินหน้าประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ดี เราต้องทำคู่ขนานกันไป จากที่รับฟังจากสื่อ ตนยังไม่เห็นเอกสารจริง ก็มีการปรับเนื้อหามาพอสมควร ในเรื่องกรอบอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของ ป.ป.ช. และการชี้ชัดเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน ต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ถึงจะกล่าวได้มากกว่านี้

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าความคิดเห็นของคณะกรรมการชุดใหญ่ จะมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกับคณะอนุกรรมการ ที่นางสุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราคงไปพะวงตรงนั้นไม่ได้ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจชี้ถึงความจำเป็น ที่ต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เราก็เดินคู่ขนานหากความเห็น ป.ป.ช. มาเราก็รับฟัง เมื่อมาถึงแล้วเราก็ดำเนินการ เพื่อให้ตอบข้อคำถามข้อห่วงใยเหล่านั้นได้ ย้ำว่าในส่วนของงคณะกรรมการดิจิทัลฯ เราก็เดินหน้าโครงการคู่ขนานพร้อมกัน ไม่ได้รอหรือพะวงอะไร

เมื่อถามย้ำว่า เริ่มมีเอกสาร ป.ป.ช. หลุดออกมาแล้ว จะนำไปสู่ข้อถกเถียงว่าเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่วิกฤตหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “อย่าให้คอมเมนต์เรื่องหลุดเลยครับ เรายังไม่เห็นเอกสาร เดี๋ยวออกมาชัดๆ ผมดูแล้ว ผมจะมาตอบอีกครั้ง”

เมื่อถามว่า หากเอกสารที่ออกมายืนยันว่า เศรษฐกิจไม่ได้วิกฤต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรามีหน้าที่ที่ต้องชี้แจง ทำความเข้าใจ ส่วนเรื่องนี้เป็นความเห็น และข้อห่วงใยในเรื่องสถานการณ์ต่างๆ เรื่องของการทุจริตคอร์รัปชันเป็นหลัก ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่กำหนดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ในส่วนของรัฐบาล เรามีหน้าที่เดินหน้านโยบาย ตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้ ซึ่งนโยบายนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหลัก สถานการณ์ก็ชี้ชัดมาเรื่อยๆ ว่าวันนี้สถานการณ์ไม่ดี เราต้องหาหนทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าให้ได้

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องรับฟัง และดำเนินการตาม ป.ป.ช. นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าไม่ใช่แค่ ป.ป.ช. นักข่าวทักพวกตนเองก็ฟัง ประชาชนทักก็ยิ่งรับฟัง และรัฐบาลชุดนี้ที่มาจากประชาชน มีข้อคิดเห็นใดที่ทักท้วงมา เรายินดีรับฟัง และที่ปรับแก้ให้เป็นประโยชน์ได้เราทำ ข้อใดที่คิดว่าเป็นปัญหาเราก็พยายามแก้ไข และเดินหน้าให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

เมื่อถามว่า หากความคิดเห็นของ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ออกมาเป็นลบ และรัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้าต่อ กังวลหรือไม่ว่าจะถูกร้องเรียนในภายหลัง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเต็มไปด้วยนักร้อง ไม่ว่ากรณีใดก็คิดว่ามีคนประสงค์ดีให้เราอยู่แล้วหรือไม่ ยังไม่คิดถึงกรณีที่ยังไม่มีคนร้อง ต่อให้ทำถูกต้องสุจริตทุกประการ ก็ยังมีคนร้องได้ทุกเรื่อง ต้องรอดูให้เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามถึงเอกสารที่หลุด มีการระบุว่า กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แต่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ 0.6% นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด เชื่อว่า กลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่สามารถกระตุ้นได้แค่ 0.6% เพราะมีกลไกที่บังคับและกำหนดอยู่ เช่น การใช้จ่ายรอบแรก คือการใช้จ่ายในระยะเวลา 6 เดือน หรือกลไกการบังคับว่า ไม่ให้นำไปใช้เกี่ยวกับการพนัน ซึ่งกลไกเหล่านี้ ล้วนเป็นกลไกที่บังคับให้เกิดการผลิต การจ้างงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้น จึงไม่ได้ห่วงเรื่องตัวคูณทางเศรษฐกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ