กทพ. เร่งด่วน 'พระราม 3-ดาวคะนอง' คืบ 75% เปิดใช้กลางปี 68

กทพ. อัปเดตสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง คืบหน้า 75% คาดเสร็จพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นช่วงกลางปี 68 ลุยสำรวจความแข็งแรงสะพานพระราม 9 ก่อนประเมินซ่อมบำรุง หลังเปิดใช้งานกว่า 35 ปี คาดใช้งบประมาณ 1 พันล้าน จ่อเปิดประมูลด่วนจตุโชติ – ลำลูกกา 1.8 หมื่นล้านบาท เม.ย.นี้

13 ก.พ. 2567 – นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 30,437 ล้านบาทว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าว ภาพรวมมีความคืบหน้า 75% คาดว่า จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2568 ขณะที่ สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 นั้น คาดว่า จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีภายใน ก.ค. 2567 ขณะเดียวกัน ในระหว่างนี้ กทพ. จะดำเนินการสำรวจ และประเมินความแข็งแรงของสะพานพระราม 9 ที่เปิดใช้งานมาแล้วกว่า 35 ปี เพื่อพิจารณาซ่อมบำรุงตามมาตรฐานความปลอดภัยต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น จะใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุงประมาณ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในปี 2567 ว่า กทพ. จะดำเนินการซ่อมบำรุงมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งจะดำเนินการเมื่อใด

ทั้งนี้ หากเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้มากถึง 150,000 คัน/ วัน โดยจะช่วยลดความแออัดทางจราจรบริเวณทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพระราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 ลดลงประมาณ 25% หรือจาก 100,470 คัน/ วัน ลดลงเหลือ 75,352 คัน/ วัน และสามารถเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว (M82) ของกรมทางหลวง (ทล.) อีกด้วย

นายสุรเชษฐ์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ – ถนนลำลูกกา ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร ว่า ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ เพื่อประกาศขายซองเอกสาร TOR ภายในเดือน เม.ย.2567 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือ 3 ปีแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการประมาณปี 2570

สำหรับโครงการทางด่วนสายนี้ กทพ.จะใช้เงินลงทุนราว 1.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ส่วนของงานโยธา 1.8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นเงินลงทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) 14,374 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกราว 4 พันล้านบาท จะจัดสรรจากเงินกู้ซึ่งได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการจัดหาแล้ว เบื้องต้นพบว่าไม่มีปัญหาติดขัด เนื่องจาก กทพ.มีผลการดำเนินงานเป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ส่วนของงานติดตั้งระบบทางด่วน คาดว่าจะใช้วงเงินราว 1 พันล้านบาท

“การทางฯ เราประเมินว่าจะประมูลงานโยธาภายใต้สัญญาเดียว เพราะต้องการให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากมีประสบการณ์จากหลายๆ โครงการที่แยกสัญญาและพบว่างานบางสัญญาล่าช้า กระทบต่อสัญญาอื่นที่สร้างเสร็จแต่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนงานระบบก็จะแยกประมูลเป็นอีกหนึ่งสัญญา”นายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า การรวมประมูลงานโยธาภายใต้สัญญาเดียวนั้น กทพ.จำเป็นต้องกำหนดคุณสมบัติของผู้รับเหมาที่จะมาร่วมประมูลงานให้เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องการจัดหาผู้รับเหมาระดับชั้นพิเศษ ที่มีประสบการณ์ทำงานก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อให้โครงการนี้สามารถเดินหน้าได้อย่างมั่นใจ โดยเชื่อว่าโครงการจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากเอกชน เพราะถือเป็นโครงการลงทุนภาครัฐที่ออกประกวดราคาเป็นโครงการแรกของปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ผิดหวัง นายก ไม่ผลักดันสะพานเชื่อมเกาะสมุย

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” ระบุว่า “เศรษฐา” ลุย “สมุย” ไร้วี่แวว “สะพานเชื่อมเกาะ”

ข่าวดี 'กทพ.' ชวนคู่รักจดทะเบียนสมรสลอยฟ้า สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้บริการ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 111 ปี ของกระทรวงคมนาคม จัดมหกรรมแห่งความสุข กับกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” ครั้งแรก! ของการจัดกิจกรรมบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้งานจริง เพื่อส่งมอบความสุขให้กับประชาชน ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ อาทิ กิจกรรมจดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ครั้งแรก พร้อมลุ้นรับของขวัญสุดพิเศษจากแบรนด์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ รวม 11 รางวัล มูลค่า 227,890 บาท

เฮ! กทพ.เปิดใช้ฟรีทางด่วน 5 สายทาง รวม 7 วัน รับเทศกาลปีใหม่

‘การทางพิเศษฯ’ เปิดฟรีทางด่วนสูงสุด 7 วันรองรับเทศกาลปีใหม่ 2567 ด้าน ‘บีอีเอ็ม’ คุมเข้มจัดเจ้าหน้าที่บริการบนทางด่วน 24 ชั่วโมง พร้อมขยายเวลารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

การทางพิเศษฯ กางแผนลงทุนปี 67 จ่อประมูลทางด่วน 4 สายทาง 9.1 หมื่นล้าน

“กทพ." กางแผนภายใน 10 ปีขยายทางด่วนครบ 11 สาย ยาว 200 กม. ครอบคลุมกรุงเทพฯ-ภูมิภาค จ่อเปิดประมูลทางด่วน 4 สาย วงเงิน 9.1 หมื่นล้านบาท ภายในปี 67

กทพ. ควักเงินตัวเองสร้างทางด่วน 'กะทู้-ป่าตอง' ระยะทาง 3.98 กม.

กทพ. ชงบอร์ดเคาะไฟเขียว สร้างทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” ระยะทาง 3.98 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 9,500 ล้าน สนองนโยบาย Quick Win รัฐบาล ลั่นไม่อยากกู้เงิน เตรียมดึงกำไรปีละ 2,000 ล้านมาใช้ลงทุนสร้างเอง พร้อมเสนอขอลดนำส่งเงินรายได้แผ่นดินเข้ารัฐ หวังไม่ก่อหนี้สาธารณะ คาดเสนอ ครม.ต้นปี 67 เปิดให้บริการปี 71 หนุนการเดินทาง-การท่องเที่ยว