จุลพันธ์วอนประชาชนรอ 'เติมเงินหมื่นบาท'

“จุลพันธ์” วอนประชาชนร้องเพลงรอ “เติมเงินหมื่นบาท” ต่อไป แต่ยืนยันรัฐบาลไม่เบี้ยว ยังเดินหน้าโครงการเหมือนเดิม การันตีเศรษฐกิจไทยวิกฤต-เปราะบาง ยกตัวเลขเศรษฐกิจ 1-2 เดือนล่าสุด มีแต่ทรุดไม่มีทรง

16 ก.พ. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า เชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต จะมีการพูดคุยหารือที่หลากหลาย โดยยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีวาระการลงมติแต่อย่างใด เป็นการนำข้อเสนอแนะของกฤษฎีกา และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีคำว่าทำหรือไม่ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีแค่คำว่า “ทำ” แต่เมื่อไหร่เท่านั้น โดยขณะนี้ยอมรับว่ายังมีความแตกแยก แตกต่างทางความคิดอยู่ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจให้ครบถ้วนก่อนในประเด็นที่เป็นข้อห่วงใย ซึ่งรัฐบาลต้องตอบข้อห่วงใยเหล่านั้นให้ได้ จึงต้องใช้เวลา เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องนี้โดยที่ไม่ระมัดระวังเรื่องกรอบกฎหมายคงเป็นไปไม่ได้ ทุกยอ่างต้องเป็นไปตามกรอบและขั้นตอน

“ประชาชนยังคงต้องรอต่อไป ตอนนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าโครงการจะเดินหน้าเมื่อไหร่ แต่เมื่อมันมีความชัดเจนมากขึ้นคงมาบอกกันอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ผมคงยังตอบไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลไม่ได้ก้าวข้ามเรื่องนี้ เรื่องนี้ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณา แต่ยืนยันในเรื่องหนึ่งว่า คำว่าวิกฤตหรือไม่ แม้แต่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เองก็ไม่มีคำนิยามที่ชัดเจน มันสามารถวิเคราะห์สถานการณืได้อย่าหลากหลาย

ขณะนี้เองรัฐบาลมองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในจุดที่เปราะบางและวิกฤตจริง ๆ ดูจากตัวเลขที่ออกมาในช่วง 1-2 เดือนล่าสุด ไม่มีทรง มีแต่ทรุด ตรงนี้ประกอบเข้ากับนโยบายของรัฐบาลที่ได้เติมเข้าไปแล้ว ทั้งเรื่องท่องเที่ยว ทั้งการลดค่าครองชีพแล้วก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง แต่มันมีกลไกหลายอย่าง โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง สถานการณ์ดอกเบี้ยก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดทับพี่น้องประชาชนให้ไม่มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย

“ระยะเวลาการดำเนินโครงการ ขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเป็นคนกำหนด ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ยืนยันว่าไม่นาน แต่อยากให้รอที่ประชุมก่อน ส่วนแหล่งเงินในการดำเนินการ ยังยืนยันว่าเป็นการดำเนินการผ่าน พ.ร.บ. อยู่” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

เดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต เดิมพันสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในสภาพชะงักงัน ไม่สามารถเดินหน้า”ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมที่เคยวางไว้คือ จะแจกเงินประชาชนคนละหนึ่งหมื่นบาท ได้ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2567