สรรพสามิตยันภาษีสุราไวน์ใหม่บังคับใช้สัปดาห์นี้ แถมจ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า

“สรรพสามิต” ยันภาษีสุราไวน์ใหม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์นี้ ฟุ้งหนุนจัดเก็บรายได้เพิ่ม 1 พันล้านบาท จ่อเปิดพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ติดอาวุธเดินหน้าปราบปรามเต็มสูบ พร้อมเข็นออก Carbon TAX รีดภาษีธุรกิจทำลายสิ่งแวดล้อม

20 ก.พ. 2567 – นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ยอมรับว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มเห็นการชะลอการขายไวน์ ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ แต่กรมฯ ได้มีการประสานไปยังผู้ประกอบการล่วงหน้าแล้วว่า ภายในสัปดาห์นี้กฎกระทรวงเรื่องการปรับปรุงอัตราภาษีไวน์และสุราแช่พื้นบ้าน ไวน์ผลไม้ สุราแช่ชนิดอื่น ๆ จะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีการเตรียมตัวในการเข้ามาอยู่ในระบบภาษีมากขึ้น โดยกรมฯ ประเมินว่าการปรับปรุงอัตราภาษีไวน์นั้น จะมีส่วนช่วยทำให้สามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 900 ล้านบาท ถึง 1 พันล้านบาท จากปกติจัดเก็บได้ราว 1.5 พันล้านบาทต่อปี และโครงสร้างภาษีใหม่จะทำให้ราคาขายปลีกแนะนำสอดคล้องและสะท้อนราคาที่เป็นจริงมากขึ้น และทำให้มีการหลีกเลี่ยงภาษีได้ยากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ ยังอยู่ระหว่างการจัดทำระบบสแกนเพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสินค้าไวน์ว่าเป็นของจริง หรือเป็นสินค้าหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ ตรงนี้เพื่อเป็นการยืนยันความโปร่งใส่ของระบบของรัฐบาลด้วย

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา และหารือร่วมกับหลาย ๆ หน่วยงาน เพราะต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่มีความต้องการที่หลากหลาย โดยหากพิจารณาจากบทเรียนการศึกษาของต่างประเทศ จะพบว่า ทั่วโลกมีการจัดเก็บภาษีแบบ 2 อัตราอยู่เพียง 7 ประเทศเท่านั้น ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์), ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สนับสนุว่าควรมีการจัดเก็บภาษียาสูบแบบอัตราเดียว ทำให้ตรงนี้กรมฯ ต้องรับฟังความเห็นและมุมมองอย่างครบถ้วน ซึ่งยืนยันว่าผลการศึกษาใกล้จะมีความชัดเจนออกมาแล้ว

อย่างไรก็ดี ในปีนี้กรมฯ เตรียมจะมีการเปิดพิกัดอัตราภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมบริโภคเป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ว่าสินค้าประเภทดังกล่าวจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่กรมฯ ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ ดังนั้นเมื่อมีการปราบปรามก็ต้องส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินคดี จึงทำให้การดำเนินการแก้ปัญหายังทำได้ไม่เต็มที่

“การเปิดพิกัดอัตราภาษีบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังจะดำเนินการนี้ ไม่ได้เป็นการทำให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย หรือสูบได้ โดยการสูบยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายเช่นเดิม แต่เป็นการเปิดพิกัดเพื่อให้กรมฯ มีอำนาจในการปราบปรามดำเนินการจับและปรับได้ โดยแนวทางเบื้องต้นอัตราภาษีบุหรี่ไฟฟ้าจะต้องไม่ต่ำกว่าอัตราภาษีบุหรี่ปกติ ส่วนรายละเอียดทั้งหมดยังต้องรอหารือกับฝ่ายนโยบายก่อน” นายเอกนิติ กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังอยู่ระหว่างเตรียมจัดเก็บภาษีที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม (Carbon TAX) เพราะรัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงมาก อาทิ สินค้ากลุ่มพลังงานและกลุ่มขนส่ง ประมาณ 70-80% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้จะสอดคล้องกับกติกาโลก และมาตรฐานสากลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นแล้ว 'เนต้า' เซ็นเข้าร่วม มาตรการ EV 3.5 กับกรมสรรพสามิต

สรรพสามิตลงนาม MOU กับ “เนต้า ออโต้” ตามมาตรการ EV 3.5 มุ่งเน้นขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญ

“ทีทีบี”ตอกย้ำการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน ปักธงภารกิจองค์กรสู่การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน เรื่อง “เทคโนโลยีดิจิทัล” กลายมาเป็นไม้เด็ดของหลากหลายธุรกิจ ด้วยความเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย

บังคับใช้แล้ว สธ. ออกประกาศคุม ผู้ขายใบกระท่อม ต้องติดป้ายห้ามขายเด็ก - สตรีมีครรภ์

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ผู้ขายใบกระท่อม ต้องติดป้ายห้ามจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปี สตรีมีครรภ์ - สตรีให้นมบุตร

‘ครม.’ สั่งเว้นรีดภาษีดีเซลต่ออีก 6 เดือน

“ครม.” ไฟเขียวขยายเวลาเว้นจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล-น้ำมันเตาที่นำไปผลิตกระแสไฟฟ้าต่ออีก 6 เดือน จนถึง 15 ก.ย. 2566 ด้าน “สรรพสามิต” ประเมินสูญรายได้ 8 พันล้านบาท

สรรพสามิตเตือนภัย 'มิจฉาชีพ' แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกลวงหรือรีดไถเงิน

กรมสรรพสามิตเตือนภัยผู้ประกอบการและประชาชนอย่าหลงเชื่อ “มิจฉาชีพ” แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกลวงหรือรีดไถเงิน แนะตรวจสอบข้อมูลก่อนทุกครั้ง

'สรรพสามิต' รับรีดรายได้ 2 เดือนยังพลาดเป้า

“สรรพสามิต” รับจัดเก็บรายได้ 2 เดือนแรกปีงบ 66 อยู่ที่ 7.56 หมื่นล้านบาท ทรุด 1.34 หมื่นล้านบาท พิษมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลทุบหนัก สูญเดือนละหมื่นล้าน คาดเศรษฐกิจทยอยฟื้น-เทศกาลปีใหม่ หนุนบริโภคเหล้า-เบียร์คึกคัก แจงเร่งศึกษาแนวทางเก็บภาษีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า