'พาณิชย์' ชี้เป้าผู้ประกอบการไทยใช้ TikTok Shop ขายสินค้าในเวียดนาม

tiktok  ติ๊กต๊อก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ประกอบการไทย ใช้ TikTok Shop ขยายตลาดสินค้าไทยในเวียดนาม หลังพบขยายตัวต่อเนื่อง แซงแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง จนขึ้นมาอยู่อันดับ 2 รองจาก Shopee และคนรุ่นใหม่นิยมใช้ เผยสินค้าขายดี แฟชั่น สุขภาพและการดูแลส่วนบุคคล อิเล็กทรอนิกส์ บ้านและไลฟ์สไตล์ และความงาม

1 มี.ค. 2567 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวอุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ เวียดนาม ถึงโอกาสในการใช้ TikTok Shop ขยายตลาดสินค้าไทยในเวียดนาม หลังพบว่ามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นช่องทางใหม่ที่ผู้บริโภคชาวเวียดนามนิยมใช้
โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลว่า ปัจจุบันในเวียดนาม กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME) มากกว่า 2.8 ล้านราย รวมถึงธุรกิจในครัวเรือน มีการทำธุรกรรมซื้อขายผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ของจีน โดยหมวดสินค้าที่มีการค้นหามากที่สุดใน TikTok Shop ได้แก่ แฟชั่น บ้านและไลฟ์สไตล์ การดูแลสุขภาพ สุขอนามัยส่วนบุคคล และความงาม และแพลตฟอร์ม TikTok เองยังได้เสนอโปรแกรมการฝึกอบรมและการสร้างเนื้อหาที่หลากหลายเพื่อเพิ่มทักษะให้กับผู้ขายออนไลน์ โดยในปี 2566 มีการเปิดตัวการฝึกอบรมและสัมมนาฟรีกว่า 140 ครั้งผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านการขายของสมาชิกผู้เข้าร่วม การวางตำแหน่งแบรนด์ของตัวเอง และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้แพลตฟอร์มสำหรับ MSME 50,000 ราย

นอกจากนี้ บริษัท TikTok Vietnam ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเร่งธุรกรรมพาณิชย์ดิจิทัล และเพิ่มยอดขายและการบริโภคผลิตผลทางการเกษตร โดยได้เปิดตัวกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม สนับสนุนอีคอมเมิร์ซ และประกันสวัสดิการ โดยแฮชแท็ก #HoChiMinhCity มียอดเข้าชม 1 พันล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม TikTok ในเวลากว่าหนึ่งเดือน ซึ่งช่วยแนะนำนครโฮจิมินห์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าหลงใหล ในขณะเดียวกัน แฮชแท็ก #Chobenthanh (ตลาดเบนถั่น) ซึ่งเป็นตลาดขายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยวชื่อดังในนครโฮจิมินห์ มีการโพสต์วิดีโอ 122 โพสต์ที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 200 ล้านครั้ง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของบริษัท TikTok Vietnam ยังให้ข้อมูลว่า วิดีโอสั้นที่แสดงผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในสินค้า และพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค โดยการสำรวจในช่วงเทศกาลวันหยุดปี 2566 แสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 69 ของผู้บริโภคเลือกดูวิดีโอสั้น เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ โดยร้อยละ 84 ตัดสินใจซื้อทันที
นางสาวอุษาศรี เขียวระยับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ กล่าวเสริมว่า ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีของการเปิดตัวในเวียดนาม TikTok Shop แซงหน้าแพลตฟอร์ม Sendo และแพลตฟอร์ม Tiki ขึ้นสู่อันดับ 3 ในตลาดอีคอมเมิร์ซ และกลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งของยักษ์ใหญ่อย่างแพลตฟอร์ม Shopee และแพลตฟอร์ม Lazada โดยภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 TikTok Shop ครองตำแหน่งอันดับ 2 บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของเวียดนาม มีรายได้ 16,300 พันล้านเวียดนามด่ง (ประมาณ 662.2 ล้านเหรียญสหรัฐ) และขายสินค้า 117 ล้านรายการ รองมาจากแพลตฟอร์ม Shopee เท่านั้น ปัจจุบัน หมวดสินค้าที่ขายดีที่สุดใน TikTok Shop ในเวียดนาม ได้แก่ แฟชั่น สุขภาพและการดูแลส่วนบุคคล อิเล็กทรอนิกส์ บ้านและไลฟ์สไตล์ และความงาม

“ตลาดเวียดนามมีผู้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok ถึง 49.9 ล้านคน การซื้อของบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมมาก ปี 2565 เป็นปีที่ถือเป็นก้าวสำคัญของ TikTok Shop Vietnam ผู้ขายมากกว่า 32,000 รายทำธุรกรรมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของ TikTok Shop เท่ากับร้อยละ 80 ของแพลตฟอร์ม Lazada และ 4 เท่าของแพลตฟอร์ม Tiki การพัฒนา TikTok Shop ในเวียดนาม คาดว่าจะดำเนินต่อไปอย่างเข้มแข็งในอนาคต ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ทางการตลาดและเข้าถึงลูกค้าเวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ใช้รุ่นใหม่ที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและเทรนด์ใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีกำลังซื้อสูง และมีความสามารถในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว”นางสาวอุษาศรีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย