'เศรษฐา' ถกนายกฯมาเลเซีย ลงทุนอุตสาหกรรมฮาลาล ขายยางพารา

5 มี.ค.2567- นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ ข้อความผ่าน X Srettha Thavisin@Thavisin ว่าปีที่แล้วนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาเที่ยวประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่งเลยครับ การหารือกับท่านนายก YAB Dato’ Seri Anwar Ibrahim วันนี้ จึงเป็นการหารือถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 เพื่อที่นักท่องเที่ยวเมืองอื่น ๆ บริเวณชายแดน นอกเหนือจากด่านสะเดา จะสามารถเดินทางมาเที่ยวไทยได้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมได้เสนอ แนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศ (Six Countries, One Destination) โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือและฝ่ายมาเลเซียก็ยินดีรับนโยบายนี้ รวมไปถึงราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่มีราคาสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ

ผมยังได้พูดคุยเรื่องการลงทุนอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ฝ่ายมาเลเซียพร้อมให้การสนับสนุนการลงทุนด้าน Food Security และอาหารฮาลาลของไทย ซึ่งผมถือว่านี่เป็นโอกาสทองของเราครับ

เราได้ แลกเปลี่ยน หารือกันในเรื่องเกี่ยวกับ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผมได้เล่าให้ท่านฯฟังว่า ผมเพิ่งกลับจาก การไป 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อกระตุ้นกิจกรรมและเปิดโอกาสการท่องเที่ยว ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญควบคู่ขนานไปกับด้านความมั่นคง ซึ่งท่านนายกฯ Anwar เห็นด้วยว่า เศรษฐกิจดี ความั่นคง จะเกิด และยังร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์และพร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อความสงบสุขครับ

ทางนายกฯมาเลเซียยังได้ยกประเด็นเรื่องยางพารามาพูดคุยว่าฝ่ายมาเลเซีย เป็นผู้นำยางพาราครับ ซึ่งผมได้ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาสนับสนุนการขายยางพาราให้แก่มาเลเซียแล้วครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลผลิตยางขั้นกลางของไทยส่วนใหญ่ส่งออกเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ยางขั้นปลายในต่างประเทศ (สัดส่วนส่งออก 81.9% ของผลิตภัณฑ์ยางขั้นกลางทั้งหมด ข้อมูล ณ ปี 2564) โดยตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ จีน (สัดส่วน 36.1% ของปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางขั้นกลางทั้งหมด) มาเลเซีย (17.7%) สหรัฐอเมริกา (7.6%) ญี่ปุ่น (5.8%) และ อินเดีย (3.8%) ส่วนผลผลิตที่เหลือ (สัดส่วน 18.1%) ถูกนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางขั้นปลายภายในประเทศ โดยใช้ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์เป็นหลัก (สัดส่วน 60.9% ของความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ยางพาราขั้นกลางทั้งหมดในประเทศ) รองลงมา คือ ยางยืด (16.2%) ถุงมือยางทางการแพทย์ (11.2%) และอื่นๆ อาทิ ท่อยาง ถุงยางอนามัย ยางรัด เป็นต้น (Box 1).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ