กางแผนไทยแลนด์ริเวียร่า คมนาคมจ่อชง7พันล. เดินเครื่องเฟส3 เล็งขยายเพิ่ม300กม.

‘คมนาคม’ กางแผนไทยแลนด์ริเวียร่า เฟส 3 จ่อชงของบ 7 พันล้านบาท ปักหมุดเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย และเทือกเขาตะนาวศรี เล็งผุดต่อเฟส 4 ขยายเพิ่ม 300 กิโลเมตร ครอบคลุมถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้

11 มี.ค. 2567 – นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาถนนท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ (ไทยแลนด์ริเวียร่า) ว่า ทช.มีแผนพัฒนาโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ระยะที่ 3 ช่วงเลียบชายเขาฝั่งทะเลอ่าวไทย และช่วงเลียบเทือกเขาตะนาวศรี ระยะทางรวมกว่า 433กิโลเมตร ซึ่งจะมีการเสนอของบประมาณปี 2568 – 2572 กว่า 7พันล้านบาท โดยเส้นทางดังกล่าว แบ่งเป็น เส้นทางสามสมุทร วงเงิน 4 พันล้านบาท เชื่อมต่อจากสมุทรปราการ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ระยะทางรวม 83 กิโลเมตร โดยได้สำรวจออกแบบ และจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง

ขณะเดียวกันมีแผนพัฒนาเส้นทางตะนาวศรีคีรีพัฒน์ วงเงิน 3 พันล้านบาท เชื่อมต่อจากเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 350 กิโลเมตร ปัจจุบันได้สำรวจออกแบบและจัดทำรายงานอีไอเอแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการพิจารณาเล่มอีไอเอ และอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2568 ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ทช.ยังวางแผนพัฒนาถนนไทยแลนด์ริเวียร่า ระยะที่ 4 ช่วงสงขลา – นราธิวาส ซึ่งมีแนวเส้นทางผ่านสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ระยะทาง 300 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งในเรื่องของการขนส่ง การค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนในพื้นที่ โดยสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอสนับสนุนงบประมาณปี 2568 – 2569 ราว 33 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาเส้นทาง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมหารือกับนาย Damien Cazé ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (DGAC France) ถึงความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน โดยนอกจากการหารือด้านการบินแล้ว ยังได้หารือกับบริษัท CMA CGM จำกัด ซึ่งให้บริการขนส่งทางทะเล อันดับ 3 ของโลก และบริษัท Artelia เพื่อนำเสนอโครงการและเชิญชวนนักลงทุน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการแลนด์บริดจ์โดยทั้ง 2 บริษัท ได้ให้ความสนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์