คมนาคม จับตา 'อิตาเลียนไทย' ขาดสภาพคล่องหนัก

‘คมนาคม’ เปิดข้อมูลสัญญาโครงการก่อสร้างยังไม่ได้รับผลกระทบ หลัง ‘อิตาเลียนไทย’ ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก สั่งจับตาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

12 มี.ค. 2567 -ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) หรือ ITD มีประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก ล่าสุดสถานะการเงินย่ำแย่หนักถึงขั้นเงินไม่พอจ่ายผู้รับเหมาช่วง และพนักงาน และคนงานก่อสร้าง ทำให้มีการจ่ายเงินล่าช้า ซึ่งสาเหตุทที่ทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องมาจากการที่บริษัทไปลงทุนในต่างประเทศ สำหรับการดำเนินงานของ ITD ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการประมูลเพื่อรับงานก่อสร้างโครงการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมหลายโครงการ และล่าสุดบางหน่วยงานได้เข้ามาติดตามการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับกรอบเวลาในการส่งมอบงาน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ITD เป็นคู่สัญญาอยู่ระหว่างรับเหมาก่อสร้างในโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โดยปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณผลกระทบต่อการก่อสร้างโครงการ แต่จะจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการหารือกับผู้รับเหมาทุกรายล่าสุดในสัปดาห์ก่อน ได้รับคำยืนยันว่าจะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างให้เสร็จตามเป้าหมายภายใน มิ.ย.2568

สำหรับสัญญาก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 ที่มีคู่สัญญา ITD นั้น ดำเนินการในนามกิจการร่วมค้า ITD-VCB ประกอบด้วย  ITD และบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นส่วนของสัญญาที่ 3 ซึ่งเป็นแนวต่อเนื่องจากโครงการสัญญา 2 โดยสัญญาดังกล่าวอยู่ในแนวเดียวกันกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ (เชิงลาดสะพานพระราม 9) มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.11+691 ถึง กม.16+695 ระยะทางรวม 5 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้างตามสัญญา 7,359.3 ล้านบาท โดยงานโยธาคืบหน้า 66.28%

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยถึง ITD มีปัญหาสภาพคล่องแล้วซึ่งได้มีการติดตามตรวจสอบภายใน ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติในการทำงานก่อสร้างหรือมีการแจ้งปัญหามาจากทางบริษัท โดยขณะนี้ทุกอย่างยังดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาตามสัญญา ปัจจุบันมี 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอน 3 ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย จ.สมุทรสาคร ช่วงกม.ที่ 18+642-กม.ที่ 20+295 ระยะทาง 1.65 กม. วงเงิน 2,491 ล้านบาท คืบหน้า 91.653% ล่าช้า 8.347%  2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 7 ช่วง กม.ที่ 29+772-กม.ที่ 31+207 ระยะทาง 1.435 กม. วงเงิน 1,868 ล้านบาท ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้า 31.475% ล่าช้า 13.033%

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.ยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการขาดสภาพคล่องของ ITD ปัจจุบัน ITD มีสัญญางานก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า บริษัทฯ ขอชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน ว่าบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทฯ และผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบเพื่อให้งบการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนแจ้งเลื่อนส่งงบการเงินประจำปีล่าช้า และคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายใน 29 มี.ค.2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์